คนชั้น14 พ่นพิษ!? ’นายกฯ‘ แบ่งใหม่ ’ยุติธรรม‘ ให้ พีระพันธุ์ ดูแทน สมศักดิ์

คนชั้น14 พ่นพิษ!? ’นายกฯ‘ แบ่งใหม่ ’ยุติธรรม‘ ให้ พีระพันธุ์ ดูแทน สมศักดิ์

“เศรษฐา” เซ็นคำสั่งแบ่งงาน ”รองนายกฯ“ ใหม่ ดึง ”ยุติธรรม“ ยกเว้น ”ดีเอสไอ“ ให้ ”พีระพันธุ์“ กำกับดูแลแทน ”สมศักดิ์“ จับตา เผือกร้อน ”ทักษิณ“ ขังนอกเรือนจำพ่นพิษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 381/2566 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจ ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี เมื่อ25ธ.ค.ที่ผ่านมา สาระสำคัญ คือ 1.การมอบหมายและมอบอำนาจให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี

2.การมอบหมายและมอบอำนาจให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี กระทรวงสาธารณสุข

และ3.การมอบหมายและมอบอำนาจให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรม (ยกเว้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ) 

คนชั้น14 พ่นพิษ!? ’นายกฯ‘ แบ่งใหม่ ’ยุติธรรม‘ ให้ พีระพันธุ์ ดูแทน สมศักดิ์

อย่างไรก็ตาม การแบ่งงานครั้งล่าสุดนี้ กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองในช่วงส่งท้ายปี เนื่องจากอาจเกี่ยวข้องกับกรณีการรักษาตัวนอกเรือนจำของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งอยู่เกิน120วันไปแล้วหรือไม่ โดยในช่วงที่ผ่านมา นายเศรษฐา รวมถึงพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ต่างปฏิเสธตอบคำถามและให้รายละเอียดกับสื่อมวลชนในหลายโอกาสถึงเรื่องของนายทักษิณ แถมยังระบุสอดคล้องกันมาตลอดว่า เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ

แต่ในทางกลับกัน บทบาทของนายสมศักดิ์ เหมือนได้รับสัญญาณให้เทคแอ็กชั่น เป็นผู้ที่ชี้แจงประเด็นดังกล่าวซึ่งสังคมสงสัยมาตลอด โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 ที่กำหนดเงื่อนไขการคุมขังนอกเรือนจำ และยังเคยออกมาเตือนกมธ.ตำรวจ อาจถูกฟ้องดำเนินคดี หากเข้าตรวจค้นชั้น14 โรงพยาบาลตำรวจโดยพลการ 

ล่าสุดนายสมศักดิ์ ได้ให้สัมภาษณ์ตำหนิกรมราชทัณฑ์ ทำงานเช้าชามเย็นชามในกรณีนายทักษิณ เมื่อ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากทราบคำสั่งแบ่งงานใหม่ ถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ นั้นไม่กระทบเสถียรภาพรัฐบาล เพราะเงื่อนไขของกฎหมายและระเบียบราชทัณฑ์มีความชัดเจน ถ้าปฏิบัติตามแนวทางและกรอบของกฎหมาย หากข้าราชการทำตามทุกอย่างก็เดินไปตามปกติ แต่ถ้าทำๆหยุดๆ ไม่จริงจัง ทำไปโดยที่ไม่เข้าใจจะเป็นปัญหา

ความน่าสนใจของเรื่องนี้ จึงหนีไม่พ้นความพยายามช่วยเหลือนายทักษิณด้วยวิธีการที่กฎหมายหรือกฎระเบียบอำนวยหรือไม่อย่างไร แม้จะต้องฝ่าแรงเสียดทานจากสังคม และการเมืองฝ่ายตรงข้ามเพียงใดก็ตาม ที่สำคัญใครจะเป็นบุรุษผู้นั้น ซึ่งคนชั้น14โปรด ในการสะสางภารกิจที่ไม่เอื้อกับอิสรภาพนายใหญ่ วันนี้คงเห็นแล้ว ใครพร้อมช่วยเร่ง และใครพร้อมแช่ให้เรื่องคาราคาซังอย่างนั้น