‘นายกฯ’ เผย ดึง ’ปชป.‘ ร่วม ลำบากแบ่งกระทรวงใหม่ 314เสียง แฮปปี้ อยู่ครบ4ปี

‘นายกฯ’ เผย ดึง ’ปชป.‘ ร่วม ลำบากแบ่งกระทรวงใหม่ 314เสียง แฮปปี้ อยู่ครบ4ปี

”เศรษฐา“ ยักไหล่ ฉายานายกฯ แสตนบายรอครอบครัวไหนเข้ามา ปชช.ตัดสินเอง ตั้งใจลากครบ 4 ปี ยัน 314เสียง แฮปปี้แล้ว ยังไม่คิดดึงพรรคไหนเพิ่ม ชี้ รวม 25เสียง ปชป. ไม่มีอะไรดีทั้งหมด ต้องเกลี่ยกระทรวงใหม่ ลำบาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงฉายานายกฯ และรัฐบาล ว่า ก็เข้าใจอยู่ว่าทุกปีต้องมีฉายาถือเป็นสีสัน นายกฯ เซลล์แมน ก็ทราบอยู่แล้ว เพราะตนก็ประกาศตัวอยู่แล้ว ส่วนคำว่าแสตนชิน เป็นคำควบกล้ำระหว่างไทยกับอังกฤษหรือเปล่า แสตนอิน คุณลองอธิบายให้ตนฟังจะได้ตอบได้ ตนก็เข้าใจหลวมๆ ถามได้เลยไม่เป็นไรจะได้อธิบายได้ถูกต้อง

เมื่อถามว่า มีการมองว่า เป็นการแสตนบาย เป็นเงาของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ กล่าวว่า อ๋อ โอเคครับ วันนี้ตนก็เป็นนายกฯ อยู่ ก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ พยายามตั้งใจจะเอาให้ครบ4ปีให้ได้ แต่สำคัญมากกว่านั้นไม่ใช่อยู่ให้ครบ4ปีแล้วชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนไม่ดีขึ้น

“ถ้าเกิดแสตนชินคือคอยสำหรับให้ครอบครัวไหนเข้ามา อันนี้คือพี่น้องประชาชนเป็นคนตัดสินมากกว่า ตรงนี้ก็ต้องคอยการเลือกตั้งครั้งต่อไป ก็เข้าใจ ไม่ได้คิดอะไร“ นายกฯ กล่าว

เมื่อถามถึงฉายารัฐบาล แกงส้มผลักรวม นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ค่อยเข้าใจคำว่าผลักเท่าไหร่ เอาล่ะ แกงส้ม คือแกงที่มีรสชาติดี เราก็รวมกันหลายพรรคอยู่แล้ว รสชาติแกงส้มก็มีทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด ตนว่ารัฐมนตรีทุกคนก็ครบเครื่อง พร้อมทำงานให้ประชาชน ตนมองลักษณะนั้นมากกว่า 

เมื่อถามว่า คำว่าแกง หมายความว่าแกล้งพรรคก้าวไกล ในช่วงจัดตั้งรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่พรรคเพื่อไทยก็โหวตให้แต่ไม่สามารถรวมเสียงได้ แล้วเราก็ไม่สามารถคอยได้ 9-10 เดือน ตามที่เขาบอก ก็ต้องทำหน้าที่กันไป ประเทศคอยไม่ได้ ไม่ได้แกล้งแน่นอน แล้วยืนยันตามที่ตนพูดมาโดยตลอดตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ก็บอกอยู่แล้วพร้อมสนับสนุนตรงนั้น ถ้าเกิดสามารถทำได้ 

เมื่อถามว่า จะรักษาบรรยากาศความเป็นพรรคร่วมให้ถึง4ปีใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนว่าผลงานของเรามากกว่า และดูความตั้งใจของรัฐมนตรีทุกท่าน ไม่ได้มองแยกว่าเป็นรัฐมนตรีจากพรรคไหน เราดูผลงานเป็นหลักของทุกรัฐมนตรี เอาผลงานเป็นที่ตั้ง 

เมื่อถามว่า รัฐบาล 314 เสียง อาจจะไม่มีการปรับครม. ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน แต่วันนี้เรามีความสุขอยู่แล้วตรงนี้ ผมเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกท่านจากทุกพรรคทำงานเต็มที่ ผมว่าตระหนักดีที่พี่น้องสื่อมวลชนทุกคนก็ให้ข้อคิดตลอดเวลาว่า มีปัญหาตรงไหน ต้องแก้ไขตรงไหน ปรับปรุงอย่างไร ผมเชื่อว่าเป็นแรงกระตุ้นให้รัฐมนตรีทุกคนทุกพรรคช่วยกันทำงานอยู่แล้ว“ 

เมื่อถามว่า จะมีพรรคใดเข้ามาเพิ่ม ก็พร้อมพิจารณาใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ไม่ได้คิดครับตอนนี้ ไม่ได้คิด เพราะผมเชื่อว่า314เสียง ณ วันนี้ ณ ตอนนี้ เราก็ทำงานกันได้ดีอยู่ มีเรื่องอะไร มีปัญหาอะไรก็พูดคุยตรงไปตรงมา เน้นเอาผลงานเป็นที่ตั้ง วันนี้เราโอเคอยู่แล้วตรงนี้“ 

เมื่อถามว่า ทำไมมีข่าวปรับครม. นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตนไม่ได้เป็นคนให้ข่าว ตนมีหน้าที่ตอบคำถามอย่างเดียว 

“วันนี้แฮปปี้อยู่แล้ว มีความสุขอยู่แล้ว กับ314เสียง จาก500เสียง เพียงพอต่อการบริหารจัดการแผ่นดิน รัฐมนตรีทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ก็ต้องปรับกันไป ไม่เห็นด้วยด้วยกันหมด แต่ว่าเรามีการพูดคุยกันอย่างผู้ใหญ่“ นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า วัดผล KPI อย่างไร นายกฯ กล่าวว่า โห แต่ละกระทรวง แต่ละคนก็มีเรื่องที่ต้องทำต่างกันไป คงพูดลำบาก เราเน้นวัดผลงาน เอาระยะเวลาเป็นตัวจับ ไม่ได้พูดลอยๆ 

เมื่อถามว่า หากได้ 25เสียง จากประชาธิปัตย์ จะดีขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ในแง่ของตัวเลขก็อาจจะดีขึ้น แต่ในแง่ของต้องมาแบ่ง ต้องมาเกลี่ยกระทรวงกันใหม่ มันก็ลำบากขึ้น มันไม่มีอะไรดีหมดหรอกครับ ยึดคำที่ผมพูดไว้แล้วกัน วันนี้ 314 เสียง พอแล้ว รัฐมนตรีทุกท่านทำงานเต็มที่อยู่แล้ว ผลงานก็เริ่มทยอยออกมาแล้ว“