'วิษณุ'​ ปัดตอบ ​ พ.ร.บ.กู้เงินไม่ผ่าน​ 'เศรษฐา'​ ต้องลาออก​ หรือ​ 'ยุบสภา'​

'วิษณุ'​ ปัดตอบ ​ พ.ร.บ.กู้เงินไม่ผ่าน​ 'เศรษฐา'​ ต้องลาออก​ หรือ​ 'ยุบสภา'​

"วิษณุ"​ ไ​ม่ขอ​ พยากรณ์​การเมืองปีหน้า​บอก​ พ.ร.บ.กู้เงินไม่ผ่านวาระแรก​ "เศรษฐา"​ ลาออก​ หรือ​ "ยุบสภา"​ ชี้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติไร้กฎหมายบังคับ​

25 ธ.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ​ เครืองาม​ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย​ กล่าวถึง​จุดเปลี่ยนสถานการณ์ทางการเมืองในปี 2567ว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก​  โดยตนติดตามจากทางหนังสือพิมพ์เท่านั้น​ และไม่ขอประเมินว่าสถานการณ์ทางการเมืองในปีหน้าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง

ส่วนกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา​ หรือ​ สว.​ จะหมดวาระในช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 ว่า มีสว.ใหม่เข้ามา โดยมีบทบาทอีกแบบหนึ่ง เพราะฉะนั้นจึงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงในส่วนนี้ เพียงแต่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับเรื่อง การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ การร่างรัฐธรรมนูญจะยังไม่แล้วเสร็จ เพียงแต่เดินหน้าไปถึงจุดหนึ่ง และยังมีกรณีหากรัฐบาลปรับครม.หรือไม่​ ซึ่งตนก็ยังไม่ทราบและเรื่องนี้อยู่ที่นายกรัฐมนตรี จึงคิดว่าเป็นช่วงเวลาที่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามย้ำว่าหาก สว.หมดวาระวันที่ 11 พฤษภาคม 2567​ ไม่มีอำนาจในการโหวตเลิกนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่​ นายวิษณุ​ ระบุว่า ไม่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี​ แต่ยังคงทำหน้าที่สว.ต่อไป​ จนกว่าจะมีการประกาศสว. ชุดใหม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน​ จนกว่าจะประกาศใบเหลืองใบแดงแล้วเสร็จ

นายวิษณุ​ ยังกล่าวถึงกรณีที่หากร่างพรบ.กู้เงินเพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลว็อลเล็ตไม่ผ่าน การพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรในยกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือไม่ว่า​ หากไม่ผ่านในวาระแรกก็เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล คือยุบสภาหรือลาออก เพราะถือว่าไม่ไว้ใจรัฐบาลธรรมเนียมเป็นเช่นนั้น ซึ่งไม่ถือว่ากฎหมายบังคับ แต่หากไม่ผ่านในวาระ 2, 3 หรือไม่ผ่านในชั้นวุฒิสภานั้นไม่เป็นไร เพราะหากสภารับหลักการในวาระที่ 1 แล้ว กฎหมายนั้นก็จะเป็นของสภา​ เพราะฉะนั้นถ้าไม่ผ่านก็ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

เมื่อถามย้ำว่าหากไม่ผ่านในวาระรับหลักการแล้วจะไม่ลาออกได้หรือไม่​ โดยใช้เหตุผลไม่มีกฎหมายบังคับ นายวิษณุ​ กล่าวย้ำว่ากรณีดังกล่าวเป็นธรรมเนียมประเพณี​ ไม่เช่นนั้นจะถูกตำหนิติเตียน พร้อมยกตัวอย่างในสมัยจอมพลป.​  พิบูลสงคราม​ เมื่อกฎหมายไม่ผ่าน ก็ลาออก ขณะที่พลเอกเปรม​ ติณสูลานนท์  เมื่อเสนอกฎหมายเข้าไปแล้วไม่ผ่าน ก็ประกาศยุบสภา และในประเทศอังกฤษและญี่ปุ่นก็เป็นเช่นนั้น ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ

ส่วนกรณีหาก นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะขอพระราชทานอภัยโทษเหมือนกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้หรือไม่ ว่า การขอพระราชทานอภัยโทษมีลำดับคือ 1.ต้องกลับเข้ามาประเทศ 2.ต้องมามอบตัวเป็นนักโทษ แล้วจึงจะถวายฎีกาได้ ถ้าหากยังไม่ได้รับโทษก็ยังถวายฎีกาไม่ได้ จะไม่เรียกว่าฎีกา เพราะฎีกานั้นคือสิ่งที่นักโทษเด็ดขาดเป็นผู้ถวายขึ้นไป

เมื่อถามว่าขั้นตอนจะเหมือน นายทักษิณ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ส่วนจะโปรดเกล้าฯ หรือไม่ แล้วแต่พระมหากรุณาฯ

เมื่อถามว่าได้เห็นร่างรัฐธรรมนูญเพื่อทำประชามติแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็น ถ้าสื่อไม่ได้เสนอข่าว เพราะตนทราบจากหนังสือพิมพ์เท่านั้น

เมื่อถามย้ำว่าคำถามประชามติที่ถามว่าจะต้องมีการตั้ง สสร. เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตนไม่รู้เรื่องอะไรไม่รู้ความคืบหน้า

ส่วนมีการประเมินการทำงานของรัฐบาลเศรษฐา ในรอบ 3 เดือนแล้วหรือไม่นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ขอประเมิน ต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาล จึงไม่สามารถที่จะพูดได้