'ชัยธวัช' โวย รัฐบาลส่งเอกสารงบล่าช้า เจตนาเลี่ยงตรวจสอบ

'ชัยธวัช' โวย รัฐบาลส่งเอกสารงบล่าช้า เจตนาเลี่ยงตรวจสอบ

"ผู้นำฝ่ายค้าน" โวย รัฐบาลส่งเอกสารงบ67ล่าช้า เจตนาเลี่ยงตรวจสอบ ยืนยันฝ่ายค้านทำหน้าที่อย่างเต็มที่-รอถกปชป.

ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ2567 ว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้เอกสารจากทางรัฐบาล โดยทางฝ่ายค้านอยากขอรายละเอียดเป็นแบบดิจิทัลก่อน เพื่อศึกษา ว่า การจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลสามารถตอบโจทย์กับนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชนหรือไม่ รวมถึงมีการฉวยโอกาส ไปสู่การแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลจะบรรจุระเบียบวาระให้อภิปรายวันไหน

โดยเบื้องต้นจะบรรจุทันทีในวันที่3-5 ม.ค. ซึ่ง ฝ่ายค้านสร้างข้อสังเกตว่า เป็นการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบหรือไม่ เนื่องจากจนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้เอกสารเลย และแจ้ง ว่าจะได้รับเอกสารเร็วสุดวันที่ 26 ธ.ค. ตรวจสอบข้อมูลซึ่งเหลือเวลาน้อยมากในการตรวจสอบข้อมูลและขอเอกสารเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายชัยธวัช กล่าวว่า ทางฝ่ายค้านจึงเสนอรัฐบาลให้ เลื่อนไปพิจารณาช่วงวันที่ 9- 12 ม.ค.  ซึ่งอยู่ในกรอบเวลาตาม กฏหมายที่สามารถดำเนินการได้ เพื่อให้สภาฯทำงานได้อย่างเต็มที่ แต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่าฝ่ายค้านจะทำงานตรวจสอบอย่างเต็มที่

ส่วนการแบ่งประเด็นในการอภิปรายกับพรรคฝ่ายค้านร่วมกัน อยู่ในระหว่างรอพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเพิ่งประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ครั้งแรกวันนี้ และต้องรอเอกสารงบประมาณก่อน ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นการประสานงานภายใน และหลังจากปีใหม่ก็จะมีการประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการ