‘อนุทิน’ เผย ขยายโซนนิ่ง เปิดสถานบันเทิง ตี 4 รอฟังความเห็นประชาชนก่อน

‘อนุทิน’ เผย ขยายโซนนิ่ง เปิดสถานบันเทิง ตี 4 รอฟังความเห็นประชาชนก่อน

"อนุทิน" เผยรอผู้ว่าฯ สำรวจความเห็นประชาชน ก่อนพิจารณาขยายพื้นที่โซนนิ่งเปิดสถานบันเทิง ถึงตี 4 ชี้ ถ้าทุกภาคส่วนเคารพกฎหมาย ไร้ปัญหา ยินดีเสนอนายกฯ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเพิ่มโซนนิ่ง เปิดสถานบันเทิง ถึง 04.00 น.ว่า เรื่องนี้ก็มีขั้นตอนอยู่ หากจะเสนอพื้นที่อื่นเพิ่มเติม ผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะต้องสำรวจความคิดเห็นของประชาชนมาก่อน ส่วนปีใหม่จะมีมาตรการอะไร เข้มงวดหรือ กำชับเป็นพิเศษหรือไม่ ก็เป็นไปตามกฎหมาย คิดว่าทุกอย่างถ้าเราสามารถร่วมมือกันได้ 3 องค์ประกอบคือ 1.ผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการ สถานประกอบการ 2.คนใช้บริการ และ 3.ผู้บังคับควบคุม การใช้กฎหมาย ถ้า 2 องค์ประกอบแรก เคารพกฎหมาย องค์ประกอบที่ 3 ก็จะไม่มีปัญหาอะไร และถ้าเปิดแล้วทุกคนเคารพกฎหมายหมด ก็ไม่มีปัญหา ตนก็ยินดีนำเสนอนายกรัฐมนตรี ที่อาจจะแก้กฎหมายหรือปรับแก้บางอย่างเพื่อให้เกิดความเหมาะสมที่สุด 

ส่วนการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจสถานบันเทิงนั้น พบว่า ฝนตกไม่ทั่วฟ้า เราก็รู้สึกเป็นฝ่ายบริหารลงพื้นที่ไปดูหน้างานก็เห็น เที่ยงคืนกลุ่มหนึ่งต้องเลิก แล้วไปเข้ากับอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งในร้านที่มีใบอนุญาตก็สามารถเปิดถึง 04.00 น.ได้ ทำให้บางร้านต้องปิด ดังนั้นจึงต้องหาช่องทางเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ต้องควบคุมให้ได้ ต้องไม่มีเด็กที่อายุต่ำ 20 ดื่มสุรา ไม่มียาเสพติด ทั้งในสถานบันเทิงที่มีหรือไม่มีใบอนุญาต และต้องไม่มีการพกพาอาวุธเข้าไปเที่ยว ซึ่งตรงนี้ก็เป็นกฎหมายแล้ว สัปดาห์ที่แล้วลงราชกิจจานุเบกษาแล้วว่าบุคคลทั่วไปห้ามพกปืนออกนอกเคหสถาน ใบอนุญาตพกปืนก็ไม่ออกให้อีกแล้ว ถ้าทุกคนทำตามประเทศนี้ก็น่าจะมีความสงบเกิดขึ้น

ส่วนกรณีที่กระทรวงมหาดไทย ประชุมร่วมกับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นายอนุทิน กล่าวว่า นางสาวแพทองธาร ต้องการให้สงกรานต์ เป็นซอฟต์พาวเวอร์อย่างหนึ่ง และมีแนวคิดที่จะจัดให้งานสงกรานต์ เป็นงานระดับโลก World Festival ให้ทุกคนได้รู้จักว่าประเทศไทย มี water festival หรือสงกรานต์ ในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความร่วมมือและสนับสนุนเพราะต้องการทำให้เป็นระดับชาติ ทั้งในเรื่องของการใช้สถานที่ การประชาสัมพันธ์ การอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยว 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์