'กมธ.ตำรวจ' จ่อบุกชั้น14 รพ.ตำรวจ12ม.ค.จี้ เรือนจำ เปิดคลิป'ทักษิณ'

'กมธ.ตำรวจ' จ่อบุกชั้น14 รพ.ตำรวจ12ม.ค.จี้ เรือนจำ เปิดคลิป'ทักษิณ'

"กมธ.ตำรวจ" รุมซักปมอภิสิทธิ์ชน รักษาตัว "ทักษิณ" นอกเรือนจำ จี้ตอบปมกรอกประวัติ -เปิดคลิปวันส่งตัว จ่อบุกรพ.ตำรวจ12ม.ค. ด้านกรมราชทัณฑ์แจง ส่งตัวอดีตนายกฯรักษาตามสิทธิสปสช.-กรอกประวัติทางอิเล็กทรอนิกส์แล้ว

ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร มีนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานกมธ.เป็นประธานการประชุม ที่ประชุมได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มาชี้แจง ซึ่งพ.ต.ต.ทวี ได้มอบหมายให้ นายสิทธิ สุทธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชฑัณฑ์ เป็นผู้มาชี้แจงแทน

นอกจากนี้ ยังมี นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครรวมถึงผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งนายวัชระ เพชรทอง ในฐานะผู้ร้อง เข้าชี้แจงด้วย

ก่อนเริ่มการประชุม นายวัชระได้ขออนุญาตประธานเพื่ออภิปรายในที่ประชุมต่อหน้าสื่อสื่อมวลชน ก่อนที่ พล.ต.ต.สุรพล บุญมา ส.ส.นครนายก พรรคเพื่อไทย ในฐานะ กมธ. ได้แย้งว่าขอให้การประชุมเป็นเรื่องลับ ไม่อยากให้สื่อมวลชนรับฟัง ให้รอการแถลงทีเดียว พร้อมทั้งขอมติจากที่ประชุมว่าจะให้นายวัชระ อภิปรายก่อนหรือไม่ 

โดยนายชัยชนะได้วินิจฉัยว่า ขอให้นายวัชระได้แถลงก่อนที่จะให้มีการประชุมภายใน ซึ่งหลังประชุมตนจะเป็นผู้แถลงให้สื่อมวลชนทราบ

แต่พล.ต.ต.สุรพล เรียกร้องให้นายวัชระ เริ่มเข้ามาประเด็นไม่อยากให้ใช้โวหารมาพูดเพื่อทำให้เสียเวลา 

\'กมธ.ตำรวจ\' จ่อบุกชั้น14 รพ.ตำรวจ12ม.ค.จี้ เรือนจำ เปิดคลิป\'ทักษิณ\'

จากนั้นนายวัชระ จึงกล่าวว่า ตนในฐานะผู้ร้องเรียน ได้ขอให้ กมธ.สืบหาข้อเท็จจริงว่า 1.นายทักษิณรักษาตัวอยู่ตลอดเวลาจริงหรือไม่

2.การที่นายทักษิณออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไปที่โรงพยาบาลตำรวจ ในช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 23 ส.ค. ขอถามว่านายแพทย์ที่รักษานายทักษิณ ได้มีการตรวจจริงหรือไม่ มีความจำเป็นที่จะต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจใช่หรือไม่

ทั้งนี้นับจากการก้าวเท้าสู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ที่มีกล้องวงจรปิดทุกตารางนิ้วนั้น ขอให้ทำกล้องวงจรปิดนั้นมีการทำเป็นวิดีโอนำส่งต่อ กมธ. ซึ่งเมื่อนายทักษิณไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ทราบว่ากล้องวงจรปิดเสียทุกชั้นทุกห้องตั้งแต่ปีที่แล้ว จึงไม่อาจมีภาพมายืนยันให้กับสาธารณชน

อย่างไรก็ตาม นายนัสที ทองปลาดผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้ให้การยืนยันต่อ กมธ.ว่า ผู้คุมของนายทักษิณได้รายงานตลอดทุก 2 ชั่วโมง จึงขอให้นายนัสที นำภาพนั้นส่งต่อให้กมธ.

นายวัชระ กล่าวอีกว่า เมื่อเข้าสู่เรือนจำนายทักษิณไม่ได้มีการตัดผมแม้แต่เส้นเดียวและไม่มีการลงทะเบียนประวัตินักโทษ ตามแบบฟอร์ม ท.ร.101 ทราบว่าเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้คุมชั้นผู้น้อยเกรงกลัว

จึงขอถามว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีข้อยกเว้นอะไร ให้นักโทษเพียงคนเดียวใน4แสนคน  ซึ่งเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพราะถือว่า เป็นการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ตามกฎหมายอาญา มาตรา 157

จากนั้นนายวัชระ ได้ขออนุญาตประธานเปิดคลิปวิดีโอในที่ประชุมต่อหน้าสื่อมวลชน แต่นายชัยชนะ ไม่อนุญาต พร้อมกล่าวว่า เอกสารที่นายวัชระ ขอผ่านประธานและ กมธ.นั้น ทาง กมธ.จะทำหนังสือแจ้งต่อหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องต่ออไปจากนั้นได้เชิญสื่อมวลชนออกจากห้องประชุมทันที 

\'กมธ.ตำรวจ\' จ่อบุกชั้น14 รพ.ตำรวจ12ม.ค.จี้ เรือนจำ เปิดคลิป\'ทักษิณ\'

ก่อนที่ในเวลา14.00 น. นายชัยชนะ แถลงข่าวหลัง กมธ.ว่า กมธ. ได้รับคำชี้แจงว่าการส่งตัวนายทักษิณไปรักษาที่ รพ.ตำรวจ เป็นไปตามความเห็นแพทย์ รพ.ราชทัณฑ์ เพราะเป็นผู้ป่วยโรคไวรัสตับอักเสบบี เกิดอาการแน่นหน้าอกตอนดึก เนื่องจากเป็นผลข้างเคียงโรคปอดจากการติดเชื้อโควิด-19 แพทย์จึงมีความเห็นให้ไปรักษา รพ.ตำรวจ

ส่วนกรณีเงินที่ใช้รักษาตัว เป็นเงินตามสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สปสช. กรมราชทัณฑ์แจ้งว่า ถ้าเกินสิทธิรักษา สปสช. ผู้ต้องขังมีสิทธิ์จ่ายเงินส่วนต่างได้ ตนจึงได้ถามกลับไปว่า มีระเบียบข้อไหนที่ให้ดำเนินการแบบนี้ ขอให้กรมราชทัณฑ์ส่งเป็นเอกสารมาให้คณะกรรมาธิการฯ 

อีกทั้งยังขอให้กรมราชทัณฑ์ส่งเอกสารข้อมูลภาพถ่ายผู้คุม ที่ไปปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และ รพ.ตำรวจ

นายชัยชนะยังกล่าวว่า ส่วนกรณีการกรอกทะเบียนประวัติผู้ต้องขังนั้น กรมราชทัณฑ์แจ้งว่าเป็นการกรอกทางอิเล็กทรอนิกส์ นายทักษิณได้พิมพ์ข้อความกรอกข้อมูลระบบอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นก่อนที่จะเข้ารับโทษที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพอย่างถูกต้องครบถ้วน ทางผู้ร้องจึงขอใบเอกสารที่เป็นสิ่งพิมพ์ ที่ได้กรอกในแบบ รท.101 ด้วย กรมราชทัณฑ์แจ้งว่าจะรวบรวมส่งเอกสารให้ต่อไป

อย่างไรก็ดี  ในวันที่ 12 มกราคม 2567 กมธ.ตำรวจ มีมติจะไปดูงานที่ รพ.ตำรวจ   ในเวลา 09:30 น. แต่ถ้าในวันนั้นมีการประชุมงบประมาณ ก็จะมีการเลื่อนไปก่อน แต่หากไม่มีการประชุมพิจารณางบประมาณ ก็จะเดินทางไปในวันดังกล่าว นอกจากนี้กมธ.ได้ขอทราบระเบียบในการคุมขังนอกเรือนจำ เป็นเวลากว่า 120 วันว่า มีขั้นตอนหลักเกณฑ์การพิจารณาอย่างไร และนักโทษใดบ้างที่จะเข้าข่ายการพิจารณานี้

 เมื่อถามว่า หากโรงพยาบาลตำรวจไม่ให้เข้าชั้น 14 โดยอ้างว่าเป็นสิทธิ์ของผู้ป่วย นายชัยชนะ กล่าวว่า เราจะทำหนังสือแจ้งไปที่โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อเดินทางไปสืบหาข้อเท็จจริงให้สังคมไทยหายสงสัย ก็เป็นสิทธิ์ของโรงพยาบาลตำรวจที่จะตอบว่า จะอนุญาตแค่ไหน ตนไม่อาจก้าวล่วงได้ 

เมื่อถามอีกว่า ถ้ารพ.ตำรวจไม่อนุญาต กมธ.มีสิทธิ์ทำอะไรหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวย้ำว่า ก็เป็นสิทธิ์ของโรงพยาบาลตำรวจที่จะต้องตอบสังคมให้ได้ว่า เพราะอะไร มีเหตุผลอะไรบ้าง

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่า ในวันที่ 12 ม.ค. 2567 นายทักษิณจะยังอยู่ที่รพ.ตำรวจ นายชัยชนะ กล่าวว่า ตนไม่ใช่เทวดาที่จะตอบได้ อยู่หรือไม่อยู่ แต่ 12 ม.ค. ต้องขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่รับผิดชอบ จะให้สิทธิ์กับนักโทษคนใดอย่างไร แต่ถ้าตนไปตอบว่าว่าอยู่หรือไม่อยู่แต่เกิดไม่อยู่หรืออยู่ตนก็เสียหน้า เพราะฉะนั้นตนยังไม่ตอบ ตนไม่ได้เป็นซุปเปอร์แมนที่เนรมิตให้ทุกอย่างเกิดขึ้นได้