'พรรคครูไทยฯ' รวม20สส. ยื่นร่างกม.สังคมสันติสุข แล้ว

'พรรคครูไทยฯ' รวม20สส. ยื่นร่างกม.สังคมสันติสุข แล้ว

"ปรีดา" เผยรวม 20สส. ยื่นร่างพ.ร.บ.สังคมสันติสุข กับ "วันนอร์" แล้ว หวังเห็นสังคมปรองดอง ควรนิรโทษกรรมคดีการเมือง เว้น3คดี

นายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ให้สัมภาษณ์ว่า ตนและสส. จำนวน 20 คน ได้ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สร้างเสริมสังคมสันติสุข ต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เพื่อให้พิจารณาบรรจุร่างกฎหมายดังกล่าวต่อที่ประชุม ทั้งนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวมีสาระเพื่อสร้างความปรองดองให้ประเทศ ด้วยการนิรโทษกรรมความผิดในคดีที่มีมูลเหตุแรงจูงใจในการกระทำผิดจากความเห็นต่างทางการเมืองทั้งหมด ยกเว้นความผิด 3ประเภท คือ

1.ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112

2.คดีทุจริต

และ 3.คดีอาญาร้ายแรง

นายปรีดา กล่าวด้วยว่า สำหรับกรอบการนิรโทษกรรม จะไม่มีจำกัดช่วงเวลา จึงถือว่ามีผลย้อนหลังถึงความผิดในอดีตที่มีมูลเหตุจากแรงจูงใจทางการเมืองทุกคดี

"ผมมั่นใจว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากสส.ทุกฝ่ายแน่นอน เป็นการยื่นในฐานะฝ่ายอิสระที่อยากเห็นบ้านเมืองเกิดความปรองดอง ก้าวข้ามความขัดแย้ง ไม่ได้ยื่นในฐานะตัวแทนฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน และไม่มีใครสั่งการให้ยื่น"นายปรีดา กล่าว

นายปรีดา กล่าวย้ำว่าตนอยากให้ประเทศเกิดความสันติสุขโดยเร็ว จึงไม่สามารถรอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อหาข้อสรุปการออกกฎหมายนิรโทษกรรมตามข้อเสนอของฝ่ายรัฐบาลได้ ทั้งนี้ตนมองว่าการตั้งกรรมาธิการฯ ขึ้นถือเป็นเกมการเมือง เพื่อยื้อการสร้างความปรองดองออกไป.