คปท.ร้อง '2 กมธ.สว.' จี้สอบ 'ทักษิณ' รักษานอกคุก 'สมชาย' ขู่ฟ้องเจ้าหน้าที่

คปท.ร้อง '2 กมธ.สว.'  จี้สอบ 'ทักษิณ' รักษานอกคุก 'สมชาย' ขู่ฟ้องเจ้าหน้าที่

คปท.ร้อง "2 กมธ.สว." จี้หาความจริง ”ทักษิณ“ ป่วย - "สว.สมชาย" ขู่ฟ้องเจ้าหน้าที่ ให้การเท็จเอื้อประโยชน์ - "สว.เจตน์" ชี้ช่องขอเวชระเบียนรักษา

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงตรวจสอบการรักษาตัวดังกล่าวเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ เนื่องจากเกือบ 120 วัน ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวออกมาชี้แจงให้คลายข้อสงสัย

คปท.ร้อง \'2 กมธ.สว.\'  จี้สอบ \'ทักษิณ\' รักษานอกคุก \'สมชาย\' ขู่ฟ้องเจ้าหน้าที่

โดยนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมาธิการ ระบุว่า กรรมาธิการฯ ได้ตรวจสอบเรื่องนี้มาอย่างน้อย 2 ครั้งแล้ว โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจงในที่ประชุมกรรมาธิการฯ ซึ่งยังมีบางประเด็นที่ชี้แจงไม่ได้ และยังอยู่ในข้อสงสัยเพิ่มเติม โดยเฉพาะประเด็นการออกระเบียบล่าสุด ซึ่งในวันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม เวลา 13.30 น. ก็จะมีการเรียก กรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ มาชี้แจงเพิ่มเติมว่า จะมีการดำเนินการอย่างไร หลังจากการรักษาตัวครบ 120 วันแล้ว พร้อมฝากไปยังนายทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รวมถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม.ให้มาชี้แจงต่อข้อสงสัยดังกล่าว เพราะที่ผ่านมา ทางคณะกรรมาธิการได้รับทราบจากโรงพยาบาลตำรวจ ว่าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลทางการแพทย์ได้ เนื่องจากผู้ป่วยไม่อนุญาตให้ชี้แจง แต่ทางกรรมาธิการ ได้รู้ข้อมูลจากที่เป็นข่าวว่า นายทักษิณมีอาการป่วย 4 โรค ซึ่งโรคดังกล่าว ถือว่าเป็นโรคปกติของผู้สูงอายุ 

ส่วนที่ คปท. ร้องขอให้ไปตรวจสอบโรงพยาบาลตำรวจนั้น นายสมชาย ระบุว่า กรรมาธิการฯ ก็จะนำไปพิจารณา ซึ่งหากมีการปรากฏว่า นายทักษิณไม่ได้อยู่โรงพยาบาลตำรวจจริง ผู้ที่เคยมาชี้แจงในกรรมาธิการทั้งหมด ก็จะต้องถูกดำเนินคดี เพราะได้รับการยืนยันว่า นายทักษิณ อยู่โรงพยาบาลตำรวจ 24 ชั่วโมง พร้อมยืนยันว่า ตนไม่ได้มีอคติแต่อย่างใด และอยากเห็นกระบวนการยุติธรรมของไทยมีความเสมอภาคเท่าเทียม รวมถึงไม่เอื้อต่อบุคคลใด

คปท.ร้อง \'2 กมธ.สว.\'  จี้สอบ \'ทักษิณ\' รักษานอกคุก \'สมชาย\' ขู่ฟ้องเจ้าหน้าที่

ขณะ นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข กล่าวว่า จากที่ทางกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจได้เคยมาชี้แจงในกรรมาธิการ สรุปได้ว่า ข้อมูลที่เจ็บป่วย 4 โรคได้มาจากต่างประเทศ แต่เรื่องอาการหนักยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด เพราะมีการอ้างถึงสิทธิของผู้ป่วย ซึ่งกรรมาธิการฯ ก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น จึงคิดว่า หลักฐานที่สำคัญที่สุดคือ เวชระเบียนผู้ป่วยใน แต่ก็ไม่สามารถที่จะขอมาได้ เพราะต้องเป็นคำสั่งของศาล แต่ยืนยันว่าทำหน้าที่อย่างเต็มความสามาร