‘มท.1’ สั่ง ผู้ว่าฯ ใช้กฎหมายเต็มที่ แก้ PM2.5 ควันดำ-เผา ต้องไม่มี

‘มท.1’ สั่ง ผู้ว่าฯ ใช้กฎหมายเต็มที่ แก้ PM2.5 ควันดำ-เผา ต้องไม่มี

“อนุทิน“ โยน “ปลัดมท.” กำหนดเงื่อนไข วัดKPI ผู้ว่าฯ แก้ปัญหา “PM2.5” เผย เป็นสิ่งที่ถูกต้อง ควรทำ ชี้ ความเลวร้ายอยู่ที่การเผา การสัญจรปล่อยคาร์บอนฯ ยัน ไม่ถึงขนาดแก้ไม่ได้ ผู้ว่าฯ ต้องรับผิดชอบ บังคับใช้กฎหมายเต็มที่ ควันดำ-เผา ต้องไม่มี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีมาตรการแก้ปัญหาPM2.5 ของรัฐบาลโดยกำหนดดัชนีชี้วัดความสำเร็จ หรือ KPI ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด 17 จังหวัดภาคเหนือ ว่า ปัญหาฝุ่นเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ คนที่มาทำหน้าที่รับผิดชอบในพื้นที่ที่มีปัญหาต้องบรรจุวาระปรับปรุงสภาพให้ดียิ่งขึ้น ถือเป็นภารกิจ ส่วนรายละเอียดตนยังไม่ทราบมีเงื่อนไขในการวัดอย่างไร อยู่ที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยจะเป็นคนกำหนดเกณฑ์ แต่ส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี หากปลัดกระทรวงมหาดไทยมาปรึกษา ก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากสนับสนุน เพราะถือเป็นความตั้งใจของปลัดกระทรวงมหาดไทย

เมื่อถามว่า จะไม่กระทบการทำงานของผู้ว่าฯ ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้บังคับบัญชาของผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ ในเมื่อเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงสามารถที่จะกำหนดตัวชี้วัดในด้านการปฏิบัติงานต่างๆ ได้ ถือเป็นสิ่งที่ถูกต้องและควรกระทำ 

เมื่อถามว่า ไม่ได้มีบทลงโทษอะไรใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อาจจะมีผลเกี่ยวกับการพิจารณาเวลามีการแต่งตั้งโยกย้าย แล้วแต่ปลัดกระทรวงมหาดไทยพิจารณา เรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ดี ทำงานก็ต้องมีการวัดผลการปฏิบัติงาน ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง 

นายอนุทิน กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นเป็นภัยธรรมชาติส่วนหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่มาจากฝีมือมนุษย์ ธรรมชาติเป็นเพียงดึงภาวะของฝุ่นให้ไปไหนไม่ได้ หรือเป็นช่วงของความกดอากาศ แต่สิ่งที่ทำให้เลวร้ายคือการเผา เผาป่า เผาวัชพืช การสัญจรไปมามีคาร์บอนไดออกไซด์ออกมามาก แต่มันไม่ถึงขนาดว่าจะแก้ไขไม่ได้ กรณีแบบนี้ผู้ว่าฯ ต้องมีความรับผิดชอบในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ ฝุ่นควันดำต้องไม่มี เผาวัชพืช เผาป่าต้องไม่มี จะช่วยได้เยอะ