'วันนอร์' รอฟังความเห็น4ฝ่าย ก่อนเคาะเลื่อนถกร่างกม.งบฯ67 หรือไม่

'วันนอร์' รอฟังความเห็น4ฝ่าย ก่อนเคาะเลื่อนถกร่างกม.งบฯ67 หรือไม่

"ประธานสภาฯ" มอบ "พิเชษฐ์" นำถก4 ฝ่าย ฟังความเห็นรอบด้านก่อนเคาะเลื่อนถก ร่างกม.งบฯ67 ตามข้อเสนอ "สส.ก้าวไกล" หรือไม่

ในการประชุมสภาฯ ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานในที่ประชุมได้ตอบข้อหารือของ สส. พรรคก้าวไกล ที่เรียกร้องให้กำหนดวาระการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2567 วาระแรก ในต้นเดือนม.ค.67 ว่า ตนมอบหมายให้นายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภฯ​คนที่สอง นัดหารือ 4 ฝ่ายคือ  คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) , วิปฝ่ายค้าน, ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ และ ตัวแทนของรัฐบาล เพื่อตกลงร่วมกันถึงกรอบการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ ภายในวันศุกร์ ที่ 22 ธ.ค. ทั้งนี้มีวาระที่ต้องหารือหลายเรื่อง ไม่เฉพาะการเลื่อนการพิจารณาในวาระแรก เท่านั้น อาทิ จะใช้พิจารณากี่วัน กี่ชั่วโมง สัดส่วนของฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านจะแบ่งอย่างไร ซึ่งเป็นการหารือนอกรอบเพื่อไม่ให้เสียเวลาต่อที่ประชุมสภา

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่าตนทราบเบื้องต้นว่ารัฐบาลจะส่งมายังสภาฯ วันที่ 26 ธ.ค.  แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นเรื่อง หากรัฐบาลเสนอจะถือเป็นเรื่องด่วน อย่างไรก็ดีตนไม่มีปัญหาหากจะเลื่อนจากกำหนดที่วางไว้วันที่ 3 ม.ค.67 ไปเป็นวันที่ 10 ม.ค.67 แต่ตนอยากได้ความเห็นจากทุกฝ่ายอย่างกว้างขวาง  ขณะที่เรื่องกรอบเวลาคาดว่าคงจะพอ

ทั้งนี้นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒนสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เสนอให้ประธานสภาฯ ใช้อำนาจในการพิจารณา เพราะกังวลว่าหากให้พิจารณาร่างกฎหมายงบฯ67 สัปดาห์แรกของเดือนม.ค.67 อาจจะทำให้เกิดความไม่รอบคอบ และจากการเปรียบเทียบการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณย้อนหลังพบว่า แม้จะพิจารณาในวาระแรก ช้ากว่าปฏิทิน 1 สัปดาห์ ไม่เป็นผลกระทบต่อกรอบการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการและตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ทำแล้วเสร็จภายใน 105 วัน เพราะในชั้นกรรมาธิการฯ สามารถร่นระยะเวลาได้ และอาจทำให้เร็วกว่าปฏิทินที่ครม.กำหนดว่าต้องผ่านวาระสามในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนม.ย.67.