'สภา' ปัดไล่ออก 'แม่บ้าน' แอบถ่ายห้องทำงาน 'สส.ก้าวไกล'

'สภา' ปัดไล่ออก  'แม่บ้าน' แอบถ่ายห้องทำงาน 'สส.ก้าวไกล'

'รองเลขาสภาฯ' แจงไม่ได้ไล่ "แม่บ้าน" แอบถ่ายห้องทำงาน "รักชนก" แค่ให้ย้ายออกจากพื้นที่ เหตุละเมิดมาตรการรักษาความปลอดภัย-พื้นที่ส่วนตัว สส.

ที่รัฐสภา  ว่าที่ ร.ต.ต. อาพัทธ์ สุขะนันท์ รองเลขาธิการสภาฯ ปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ ปฏิเสธถึงการไล่แม่บ้านประจำสภาฯ ออกจากการทำงาน เนื่องจากเข้าไปถ่ายรูปด้านนอกห้องทำงานของ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส. กทม. พรรคก้าวไกล และถูกนำไปเผยแพร่ในเพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร โดยยืนยันว่า สภาฯไม่ได้ให้บริษัทไล่ออก แต่แม่บ้านรายดังกล่าวได้ยื่นใบลาออกกับบริษัทต้นสังกัด ซึ่งขณะนี้บริษัทได้ยับยั้งใบลาออก

เมื่อถามว่าสภาดำเนินการเรื่องนี้ตามข้อร้องเรียนหรือดำเนินการเอง เลขาสภาฯ กล่าวว่า เป็นมาตรการรักษาความปลอดภัย ที่สภาต้องดูแล ทั้งส่วนพื้นที่หวงห้าม และตกลงร่วมกัน โดยแม่บ้านรับทราบ อย่างไรก็ดีตนไม่ทราบว่า มี สส. ร้องเรียนหรือไม่ ทราบแค่เพียงว่า มีกรณีนี้เกิดขึ้น มีหลักฐานเป็นภาพถ่ายขึ้น และสำนักรักษาความปลอดภัย ได้เชิญคู่กรณีรวมถึง น.ส.รักชนก ให้ข้อมูลแล้ว 

"หลักการคือแม่บ้านแต่ละคน จะรับผิดชอบอยู่ในพื้นที่เฉพาะของตนเอง จะไม่ข้ามพื้นที่ไปในเขตรับผิดชอบของคนอื่น กรณีดังกล่าวทราบว่าแม่บ้านคนดังกล่าวไม่ได้ รับผิดชอบในพื้นที่ แต่กลับเข้าไปถ่ายรูปห้องพักของ สส. จึงแจ้งให้บริษัทต้นสังกัดให้ย้ายแม่บ้านคนดังกล่าว ไปรับผิดชอบในส่วนอื่น แต่ทางสำนักรักษาความปลอดภัยเห็นว่าเป็นกรณีร้ายแรง จึงแจ้งบริษัทต้นสังกัดให้ย้ายออกจากสภาฯ และทำงานในหน่วยงานอื่นที่บริษัทดูแล" ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าการที่เข้าไปในโซนที่ไม่ได้รับผิดชอบถือเป็นความผิดร้ายแรงเลยหรือ เลขาสภาฯกล่าวว่า เป็นความผิด เพราะข้ามโซนที่ตนเองไม่ได้รับผิดชอบและได้ถ่ายรูป ในพื้นที่ส่วนบุคคล หากแม่บ้านคนดังกล่าวไม่ได้ถ่ายรูป อาจจะไม่ถึงขั้นร้ายแรง และทราบว่าเขาอาจจะเกิดจากความเข้าใจผิด ซึ่งตนไม่แน่ใจในเจตนา อาจจะไม่ได้มีความตั้งใจ 100% ในการฝ่าฝืนกฎระเบียบ 

เมื่อถามว่าเป็นเรื่องการเมืองที่ตอบโต้ระหว่าง 2 ฝ่าย จะมีการสอบสวนไปถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังหรือไม่ เลขาสภาฯ กล่าวว่า "สำนักงานดูแต่เรื่องของการรักษาความปลอดภัย ส่วนเบื้องหลังเรื่องดังกล่าว  ทางสำนักงานรักษาความปลอดภัยจะไม่ก้าวร่วงในประเด็นการเมือง"