'สว.เจตน์' ชี้ กรมราชทัณฑ์-รพ.ตำรวจ เอื้อนักโทษเทวดา ส่อละเมิดรธน.

'สว.เจตน์' ชี้ กรมราชทัณฑ์-รพ.ตำรวจ เอื้อนักโทษเทวดา ส่อละเมิดรธน.

หมอเจตน์ จี้ รมว.ยธ.-ราชทัณฑ์ แจงปมออกระเบียบขังนอกเรือนจำ เอื้อ นักโทษเทวดาหรือไม่ ชี้คนเอื้อประโยชน์มีพฤติกรรมส่อต่อขัดรธน.

ที่วุฒิสภา นพ.เจตน์ ศิรธารานนท์ สว. หารือต่อที่ประชุมวุฒิสภา  เพื่อตั้งคำถามไปถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม รวมถึง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อการออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการคุมขังนอกเรือนจำ ว่าเป็นการออกระเบียบเพื่อช่วยเหลือคนๆ เดียวหรือไม่ เนื่องจากระเบียบดังกล่าวไม่เคยมีมาก่อน  และส่อเอื้อกับนักโทษ ที่ได้รับฉายาว่า นักโทษเทวนา พักที่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้จะครบกำหนดการพักรักษาตัวนอกเรือนจำ 120 วัน ในวันที่ 22 ธ.ค. นี้ ถือว่าเป็นอภิสิทธิชนที่แม้จะได้รับการลดโทษ แต่ไม่ถูกติดคุก อีกทั้งที่ผ่านมาไม่เคยมีคำชี้แจงว่าป่วยหนักอย่างไรถึงได้นอนนอกเรือนจำ ซึ่งกรณีดังกล่าวถือเป็นความเสื่อมของกระบวนการยุติธรรมและขัดต่อหลักนิติธรรมที่ต้องปฏิบัติต่อประชาชนอย่างเสมอภาค

นพ.เจตน์ หารือต่อว่าขณะนี้สังคมสงสัยว่าจะได้ติดคุกจริงบ้างหรือไม่ เนื่องจากได้รับการลดโทษ เหลือ 1 ปี และเข้าเกณฑ์ผู้สูงวัย มีโรคประจำตัว ทั้งนี้อาการป่วยหนักจนต้องรักษาตัวนอกเรือนจำ ไม่ระบุรายละเอียดที่ชัดเจน ส่วนที่เปิดเผยโรคที่ผ่านมา ถือเป็นโรคทั่วไปที่เป็นโรคประจำตัวของคนสูงวัยและประชาชนทั่วไป

“แม้จะถามแพทย์ใหญ่สตช. กรมราชทัณฑ์ ไม่เปิดเผย อ้างเป็นสิทธิของผู้ป่วย ดังนั้นอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจต้องรับผิดชอบ ฐานที่ทำลายกระบวนการยุติธรรม ละเมิดหลักนิติธรรมกรณีให้สิทธินักโทษเหนือกว่านักโทษคนอื่นและไม่ได้ติดคุกจริง และเป็นการละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรมที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 และมาตรา26 ด้วย” นพ.เจตน์ กล่าว