'ดาวดิน-นศ.NMD' รอด! ยกฟ้องคดีชุมนุม สน.ปทุมวันปี 58 ชี้ทำโดยสงบ ไม่รุนแรง

'ดาวดิน-นศ.NMD' รอด! ยกฟ้องคดีชุมนุม สน.ปทุมวันปี 58 ชี้ทำโดยสงบ ไม่รุนแรง

'กลุ่มดาวดิน-อดีต นศ.ขบวนการประชาธิปไตยใหม่' รอด! ศาลอาญาพิพากษายกฟ้องรวม 13 คน คดีชุมนุมหน้า สน.ปทุมวัน ปี 58 ชี้ทำโดยสงบ ไม่ปรากฎเหตุรุนแรง แค่ปราศรัยวิจารณ์รัฐบาล คสช. แม้หยาบคาย แต่ไม่ได้ปลุกปั่น

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น X (ทวิตเตอร์) เปิดเผยว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำพิพากษายกฟ้อง กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่) หรือ "NMD" รวมถึง "กลุ่มดาวดิน" รวม 13 คน กรณีชุมนุมหน้า สน.ปทุมวัน เมื่อปี 2558

คดีนี้ศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานของโจทก์ การชุมนุมของจำเลยเป็นการชุมนุมโดยความสงบ ไม่มีความรุนแรงปรากฎ ทั้งไม่มีการสร้างความเสียหายหรือมีเจ้าหน้าที่รัฐถูกทำร้ายอย่างไร

โดยจากการเบิกความของพยานโจทก์ ได้ความว่า จำเลยทั้งหมดมีการสลับกันขึ้นปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์ การทำงานของ รัฐบาล คสช. มีการเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศเลือกตั้ง ไม่ปรากฎว่าการกระทำของจำเลยเป็นการละเมิดต่อกฎหมาย หรือผิดตามฟ้องอย่างไร

ศาลจึงเห็นว่าการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบ ปราศจากอาวุธ และความรุนแรง อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายรัฐธรรมนูญ ไม่ปรากฎว่าเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพนอกเหนือกรอบของรัฐธรรมนูญ แม้การปราศรัยจะมีถ้อยคำหยาบคายไม่สุภาพไปบ้าง แต่ก็ไม่ปรากฎความรุนแรงหรือมีการสร้างความยุยงปลุกปั่นตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง