‘อนุทิน’ ขู่ เจ้าหนี้นอกระบบ เก็บดอกเบี้ยโหด ผิดอาญา โดนปรับ ไล่สอบภาษี

‘อนุทิน’ ขู่ เจ้าหนี้นอกระบบ เก็บดอกเบี้ยโหด ผิดอาญา โดนปรับ ไล่สอบภาษี

“อนุทิน” ขู่ เจ้าหนี้นอกระบบ เก็บดอกเบี้ยจนครบเงินต้น ผิดอาญา มีโทษปรับคิดดอกเกิน เสี่ยงถูกตรวจสอบภาษี สั่ง ตำรวจ-ฝ่ายปกครอง ไกล่เกลี่ย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ กรณีลูกหนี้ที่จ่ายดอกเบี้ยจนครบเงินต้นที่กู้ยืมมาแล้ว แต่ยังถูกทวงหนี้จนมีเรื่องกันว่า จะต้องรอให้นายอำเภอ และผู้กำกับการสถานีตำรวจไปไกล่เกลี่ย หากลูกหนี้มีการชำระดอกเบี้ยจนทบเงินต้นไปหลายรอบแล้ว เพื่อให้จำนวนหนี้จบกันไป จะพยายามให้เจ้าหน้าที่ไกล่กลี่ยพูดคุย ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็ได้มอบหมายให้ฝ่ายปกครอง ตำรวจ อัยการ และกระทรวงการคลัง ร่วมดำเนินการด้วย หากมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายจัดการดูแล

นายอนุทิน กล่าวถึง กรณีที่เจ้าหนี้เก็บดอกเบี้ยจนทบเงินต้นไปแล้วว่า อาจมีความผิดทางอาญา และมีโทษปรับการคิดดอกเบี้ยเกิน รวมถึงยังอาจถูกตรวจสอบภาษี ซึ่งรวมแล้วอาจจะแพงกว่าเงินต้นหลายเท่า 

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (18 ธ.ค.) นายอนุทิน ยังเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการกำกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ กรมการปกครอง, กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ, ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ, ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร และธนาคารออมสิน เป็นต้น เพื่อติดตามการลงทะเบียนของลูกหนี้นอกระบบ หลังมีการเปิดลงทะเบียนอย่างเป็นทางการมาแล้ว 17 วัน