'พรเพชร' มองไทม์ไลน์แก้รธน. ยังไม่ชัด หวังจะมีข้อยุติ

'พรเพชร' มองไทม์ไลน์แก้รธน. ยังไม่ชัด หวังจะมีข้อยุติ

วุฒิสภา ให้ สว. ร่วมมือตอบแบบคำถามประชามติ ด้าน "ปธ.วุฒิสภา" มองไทม์ไลน์แก้รธน. ยังไม่ชัด ชี้ปมจำนวนทำประชามติต้องถามผู้รู้ให้ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้แจ้งให้ สว. ให้ความร่วมมือต่อการตอบคำถามประชามติ ตามที่กรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติของรัฐบาล ได้ดำเนินการจัดส่งคำถามให้

ทั้งนี้ก่อนหน้านั้น นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าว  ว่า หลังจากที่สว. ได้ตอบคำถามแล้ว จะสามารถส่งคืนให้ แต่ต้องพิจารณา  ด้วยว่าวันที่ 19 ธ.ค. นี้จะได้ครบหรือไม่ โดยขณะนี้มี สว.ปฏิบัติหน้าที่ได้ 244 คนจาก 250 คน 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่อาจเป็นปัญหา เช่น จำนวนครั้งในการทำประชามติ นายพรเพชร กล่าวว่าส่วนตัวเห็นว่าจะต้องศึกษาหลักเกณฑ์ในทางวิชาการ และสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนที่ถาม สว. เป็นแค่ส่วนหนึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร และไม่ทราบว่าหาก สว.ส่งไป จะมีการแยกไว้ หรือรวมกัน

เมื่อถามถึงการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญคาดว่าจะทำได้ตามไทม์ไลน์ ที่รัฐบาลวางไว้หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นไทม์ไลน์ที่ชัดเจน มีแต่การแสดงเจตนารมณ์ของฝ่ายต่างๆ  บางครั้งมีประเด็นเกี่ยวกับการมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) และการร่างกฎหมายเอง

"ต้องค่อยๆดูไป แต่คาดว่าจะมีการพิจารณาในเวลาไม่นานนี้ ซึ่งการแก้ รัฐธรรมนูญไม่ว่าจะแก้กรณีใดก็ตาม คาดว่าจะได้ข้อยุติว่าจะทำอย่างไร ไม่ใช่พูดไปเรื่อยๆ" นายพรเพชร กล่าว