'จิรายุ'ชี้ กองทัพ ยุค 'สุทิน' พัฒนาความมั่นคง ควบคู่ ความมั่งคั่งเศรษฐกิจ

'จิรายุ'ชี้ กองทัพ ยุค 'สุทิน' พัฒนาความมั่นคง ควบคู่ ความมั่งคั่งเศรษฐกิจ

"จิรายุ" ชี้ กองทัพ ยุค สุทิน เน้นพัฒนาความมั่นคงไปพร้อมกับความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ เผย ผบทร. รายงานสนามบินอู่ตะเภาพร้อมรองรับEEC การเติบโตเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างรวดเร็ว

วันที่ 16ธันวาคม 2566 นายจิรายุ  ห่วงทรัพย์โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมืองกล่าวถึง การลงพื้นที่ภาคตะวันออก ในพื้นที่ของ กองทัพเรือ ภาค1ที่ อำเภอสัตหีบจังหวัดชลบุรี ของนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า นอกจากการ ตรวจเยี่ยมการฝึกยุทธวิธีของกองทัพเรือ แล้ว รัฐมนตรี ยังได้ติดตามความคืบหน้า ในการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ในอำเภอบ้านฉางจังหวัดระยองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการEEC  เพื่อรองรับต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยที่กำลังเติบโตในอนาคตอันใกล้นี้

โดย พลเรือเอก อะดุง พันธ์ุเอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการปรับปรุง สนามบินอู่ตะเภา  ได้รายงานว่า เพื่อให้สนามบินแห่งนี้มีความทันสมัยในการรองรับ นักท่องเที่ยวต่างประเทศจำนวนมากที่เข้ามาท่องเที่ยวในชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก   และรองรับกับนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในโครงการ พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งจะมีทั้ง นิคมอุตสาหกรรมใหม่ๆ และระบบคมนาคม ทั้งทางอากาศ ทางน้ำและทางบก รวมทั้งรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบินนั้น ในความรับผิดชอบของ กองทัพเรือมี2โครงการ คือการพัฒนาและปรับปรุงทั้งอาคารผู้โดยสารและรันเวย์ที่2เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ในปริมาณที่มากขึ้น 

โดยล่าสุด มีความคืบหน้าเป็นอย่างมากโดย งานจ้างที่ปรึกษาโครงการดำเนินการ ไปถึงขั้นตอน การประกาศเชิญชวน แล้วคาดว่าจะมีการอนุมัติ ในสัปดาห์หน้านี้
 
ส่วนงานจ้างก่อสร้างรันเวย์ที่2 จะนำเข้าพิจารณากับคณะกรรมการของกองทัพเรือเพื่อขอความเห็นชอบในร่าง TOR ไม่เกิน วันที่ 26 ธันวาคม ปีนี้ เพื่อให้ทันแถลงผลการประชุม คณะกรรมการEEC ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันดังกล่าว คาดว่าในปีหน้าโครงการนี้จะมีความคืบหน้าในการรองรับภาวะเศรษฐกิจที่จะเติบโตได้ 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ กล่าวต่อไปว่าในส่วนของกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับหน่วยงาน ที่ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ให้ดำเนินการตอบสนองตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในเรื่องแนวนโยบายพัฒนากองทัพควบคู่ไปกับการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศโดยใช้ทรัพยากรของกองทัพ ในการสนับสนุน เนื่องจากโลกยุคใหม่ต้องเดินควบคู่ไปพร้อมกันระหว่างความมั่นคงทางการทหารและความมั่นคงของเศรษฐกิจเพราะเมื่อเศรษฐกิจมั่งคั่งความมั่นคงของประเทศไทยก็จะมั่นคงตามไปด้วย นายจิรายุกล่าว