รพ.ตำรวจ ยัน ไร้สิทธิเปิดอาการป่วย 'ทักษิณ' หาก กมธ. ตรวจสอบให้ขอ กรมราชทัณฑ์

รพ.ตำรวจ ยัน ไร้สิทธิเปิดอาการป่วย 'ทักษิณ' หาก กมธ. ตรวจสอบให้ขอ กรมราชทัณฑ์

โฆษก รพ.ตำรวจ แจงเปิดเผยอาการป่วย "ทักษิณ" ไม่ได้ เป็นสิทธิของครอบครัว ชี้ หาก กมธ. จะไปตรวจสอบ ต้องประสาน "กรมราชทัณฑ์"

14 ธ.ค. 2566 พ.ต.อ.หญิงศิริกุล ศรีสง่า โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยอาการของ นายทักษิณ ชินวัตร ที่พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจใกล้ครบ 120 วันว่า ในส่วนของอาการคนไข้เป็นสิทธิส่วนบุคคลไม่สามารถเปิดเผยหรือให้ข้อมูลกับบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ญาติ คนในครอบครัว หรือเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้

ส่วนกรณีกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท.จะยื่นหนังสือถึง แพทย์ใหญ่รพ.ตำรวจ เรียกร้องให้รักษาจรรยาบรรณแพทย์ และความยุติธรรม โดยการทำความเห็นอย่างตรงไปมากับทางกรมราชทัณฑ์ เรื่องอาการป่วยนายทักษิณ หลังบุตรสาวของนายทักษิณ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าอยู่ในช่วงพักฟื้นตัวนั้น

และกลุ่ม คปท.เห็นว่าแพทย์ควรทำความเห็นและส่งตัวนายทักษิณไปพักฟื้นที่ รพ.ราชทัณฑ์ เพราะมีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือครบ

 พ.ต.อ.หญิงศิริกุล กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานมายื่นหนังสือ ซึ่ง รพ.ตำรวจ ก็รับไว้และทำรายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามขั้นตอน แต่การให้ข้อมูลคนไข้ไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนคนไข้หรือญาติจะมอบหมายใครให้ข้อมูลก็เป็นสิทธิ์ ขอยืนยันว่าคนไข้ที่ทางราชทัณฑ์ส่งมา รพ.ตำรวจ มีระบบรักษาตามมาตรฐานอยู่แล้วในการดูแลผู้ป่วยทุกคนอย่างเท่าเทียม

ส่วนการทำความเห็นเรื่องอาการคนไข้ให้ราชทัณฑ์ก็มีช่วงระยะเวลาอยู่ และจะมีเจ้าหน้าที่ของราชทัณฑ์มาคอยดูแลที่โรงพยาบาล โดยทั่วไปหากคนไข้หายดีหรือสามารถกลับไปเรือนจำได้ ทางแพทย์และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่ใช่แค่กรณีใดกรณีหนึ่ง

 พ.ต.อ.หญิงศิริกุล ยังระบุถึงกรณีกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ  หรือ กมธ.ตำรวจจะไปตรวจสอบที่ชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา สถานที่รักษาตัวของนายทักษิณนั้น หากมีการแจ้งมาทาง รพ.ตำรวจ ต้องประสานไปยังกรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นเรื่อง เพื่อให้พิจารณาและดำเนินการตามระเบียบ ส่วนจะอนุญาตหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้