'ชัยชนะ' มองระเบียบราชทัณฑ์ขังนอกคุกไม่เอื้อ 'ทักษิณ'

'ชัยชนะ' มองระเบียบราชทัณฑ์ขังนอกคุกไม่เอื้อ 'ทักษิณ'

ปธ.กมธ.ตำรวจ ย้ำสอบปม "ทักษิณ" อยู่ รพ.ตำรวจ พรุ่งนี้ พร้อมประเมินระเบียบราชทัณฑ์ให้ขังนอกคุก นั้นไม่เอื้ออดีตนายกฯ

ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการนัดประชุมกมธ. วันที่ 14 ธ.ค. เพื่อพิจารณาเรื่องร้องเรียนตรวจสอบการควบคุมนักโทษที่เข้ารับการรักษาพยาบาล และพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า เป็นกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งได้เชิญผู้แทนจากกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ เข้าชี้แจง โดยทางกมธ.จะสอบถามระเบียบปฏิบัติต่อนักโทษว่ากรมราชทัณฑ์และโรงพยาบาลตำรวจ มีระเบียบอย่างไร รวมถึงพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจริงหรือไม่ อีกนานเท่าใด

"สำหรับระเบียบกรมราชทัณฑ์ เดิมให้ 90 วัน และเมื่อครบ 120 วันแล้ว การปฏิบัติกับนายทักษิณเป็นอย่างไร เพราะวันนี้ต้องยอมรับภาคประชาชนเคลื่อนไหวอยู่ทุกสัปดาห์  กมธ.ตำรวจ ก็ต้องสอบถามเรื่องนี้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เนื่องจากมีผู้ร้องโดยไม่มีธงเอาผิดผู้ใด" นายชัยชนะ กล่าว

นายชัยชนะ กล่าวตอบคำถามถึงระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการคุมขังนอกเรือนจำ ที่หลายฝ่ายมองว่าเอื้อให้กับนายทักษิณ ว่า "ผมขอมองเป็นกลางว่าเรื่องนี้เอื้อให้นายทักษิณไม่ได้ เพราะกฎระเบียบออกเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2563 จากนั้นมีการแก้ไขระเบียบลดโทษ 1 ใน3 เมื่อปี64 แต่ระเบียบประกาศใช้ในปี 66 ดังนั้นหากมองว่าการทำเรื่องนี้เพื่อเอื้อนักโทษคนใดคนหนึ่งเมื่อปี 63 ก็ไม่จริง เพราะไม่มีใครทราบว่านายทักษิณจะกลับมามอบตัวในปี66"

 

นายชัยชนะ กล่าวด้วยว่า  ส่วนตัวคิดว่าไม่เห็นด้วยกับการใช้บ้านพักอาศัยเป็นที่จำคุกด้านนอก แต่ควรใช้ค่ายทหารเป็นสถานที่จำคุกด้านนอก เพื่อลดความแออัดในเรือนจำจะดีกว่า เพราะในค่ายทหารมีโรงนอนว่างอยู่จำนวนมาก ไม่ต้องปรับปรุบติดแอร์อะไรใหม่ เมื่อนำนักโทษมาอยู่ในค่ายทหารก็สามารถฝึกระเบียบแบบทหาร ซึ่งจะทำให้มีสุขภาพที่ดีได้ด้วย.