'กมธ.ตำรวจ' ผิดหวัง 'ราชทัณฑ์' ไม่ตอบปม 'ทักษิณ' จ่อไป รพ.ตร. ตรวจสอบเอง

'กมธ.ตำรวจ' ผิดหวัง 'ราชทัณฑ์' ไม่ตอบปม 'ทักษิณ' จ่อไป รพ.ตร. ตรวจสอบเอง

"ชัยชนะ" ผิดหวัง ราชทัณฑ์ไม่ตอบคำถามหลายปม เกี่ยวกับ "ทักษิณ" พบพิรุธการส่งตัวไป รพ.ตำรวจ จ่อลงพื้นที่ตรวจสอบที่รพ.ตำรวจ หลังปีใหม่

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาฯ ที่มี นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะประธานกมธ. มีวาระพิจารณาเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการควบคุมนักโทษที่เข้ารับการรักษาพยาบาล และพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเกี่ยวกับกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ  โดยมีนายนัสที ทองประหลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษ และพล.ต.ต.สามารถ ม่วงศิริ นพ.โรงพยาบาลตำรวจเข้าชี้แจง

ภายหลังการประชุมนายชัยชนะ ให้สัมภาษณ์ว่า กมธ.ผิดหวังที่ไม่ได้รับคำตอบในคำถามหลายประเด็นจากผู้ที่มาชี้แจง อย่างไรก็ดีในประเด็นส่งตัว นายทักษิณไปยังโรงพยาบาลตำรวจหลังจากที่ถูกกักตัวในเรือนจำทันที นั้นจากข้อมูลของกรมราชทัณฑ์ระบุแค่ว่า เป็นการปรึกษาหารือกันระหว่างแพทย์ ที่ประเมินว่าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ศักยภาพไม่เพียงพอ ซึ่งตนได้รับคำยืนยันจากแพทย์ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ว่า ไม่ได้วินิจฉัยให้ส่งตัวไปทันที

นายชัยชนะ กล่าวด้วยว่าสำหรับประเด็นที่ส่งไปโรงพยาบาลตำรวจแทนโรงพยาบาลในเครือข่าย สปสช. นั้น พบคำตอบที่ไม่ตรงกันในส่วนของกรมราชทัณฑ์   ทั้งนี้แพทย์ได้ชี้แจงด้วยว่า หลังจากที่รับตัวนายทักษิณมาแล้ว นายทักษิณมีโรคประจำตัว ได้แก่ 1.ความดันโลหิตสูง 2.เส้นเลือดตีบตัน 3.ไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งถ้าดูภาพจากโซเชียลมีเดีย ตนคิดว่า ไม่น่าจะเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบี เพราะคนเป็นโรคนี้ไม่สามารถดื่มไวน์กับลูกได้ เพราะเคยปรากฏภาพว่า นายทักษิณดื่มไวน์ และเต้นเพลงแรพเตอร์ด้วย

 

 

"กรมราชทัณฑ์ตอบไม่ได้ว่า ทำไมถึงไม่ต้องกักตัว ตัดผม ต้องอยู่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจ ดังนั้น กมธ.ตำรวจ และผู้ร้องเห็นว่า ในเมื่อผู้ที่เข้ามาชี้แจงไม่สามารถตอบคำถามได้อย่างกระจ่างชัดเจนต่อตัวผู้ร้อง และสังคมไทยได้ กมธ.ตำรวจ จึงจะจัดทำหนังสือเชิญ และขอเอกสารจาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม  ปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก่อน แล้วจะเรียกเข้ามาชี้แจงต่อ กมธ.ตำรวจอีกครั้ง แต่ยังไม่มีการกำหนดวัน"  นายชัยชนะ กล่าว

นายชัยชนะ กล่าวด้วยว่าเมื่อได้รับคำชี้แจงเป็นที่ประจักษ์แล้ว กมธ.เตรียมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ โรงพยาบาลตำรวจ ในช่วงหลังปีใหม่ก่อนวันเด็กแห่งชาติ  

เมื่อถามว่า หากมีการเชิญเข้าชี้แจงอีกครั้งแล้วยังไม่ได้ความชัดเจนอีก จะมีการดำเนินการอย่างไร นายชัยชนะ กล่าวว่า ก็ถือว่ากรมราชทัณฑ์ตกเป็นจำเลยสังคม เนื่องจากตอบไม่ชัดเจน แล้วจะไปต่อได้อย่างไร มีนักโทษมีหลายคนที่ต้องออกมารักษาตัว และใช้งบของ สปสช. แต่ทำไมนายทักษิณถึงได้พักชั้น 14 เหนือกว่าคนอื่น ในเมื่อใช้งบ สปสช.เหมือนกัน ทั้งนี้สังคมไทยจะเดินหน้าไปได้ ต้องไม่มีความหลี่อมล้ำ ถ้ายังมีการสองมาตรฐานอยู่ สังคมจะยืนอยู่ได้อย่างไร

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมได้มีการถามถึงระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากถูกเชื่อมโยงว่า อาจจะเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณไม่ต้องเข้าเรือนจำ หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่มีประเด็นดังกล่าว เพราะคำถามที่ กมธ.ตั้งเป็นประเด็นว่า ทำไมจึงไม่ต้องกักตัวนายทักษิณยังตอบไม่ชัด จึงไม่สามารถโยงไปถึงระเบียบใหม่ของราชทัณฑ์ได้ ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าว กมธ.ตำรวจ เตรียมตั้งคำถามกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เป็นกระทู้ถามสดในสภาฯ