'ก้าวไกล' ชี้ พท.ยื่นตั้ง กมธ.ศึกษา กม.นิรโทษฯ หนึ่งในกระบวนการคุยทุกฝ่าย

'ก้าวไกล' ชี้ พท.ยื่นตั้ง กมธ.ศึกษา กม.นิรโทษฯ หนึ่งในกระบวนการคุยทุกฝ่าย

'ก้าวไกล' มอง 'เพื่อไทย' ยื่นญัตติด่วนตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เป็นหนึ่งกระบวนการในการพูดคุยกับทุกฝ่าย ยันจุดยืน 'พรรคส้ม' กฎหมายต้องธำรงความยุติธรรมต่อทุกคน ไม่เลือกปฏิบัติ 

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2566 น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีวิปรัฐบาลเตรียมเสนอญัตติด่วน ให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ว่าเป็นหนึ่งวิธีการที่ใช้ได้ในการพูดคุยกับทุกฝ่ายเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เพื่อนำไปสู่การหาจุดร่วมที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน

น.ส.ภคมน กล่าวอีกว่า สำหรับพรรคก้าวไกล เรายืนยันในจุดยืนตามที่ได้เสนอต่อสาธารณะไปแล้ว ว่าต้องการทำให้กฎหมายธำรงความยุติธรรมแก่ทุกคน ไม่เลือกปฏิบัติ คนที่จะได้รับประโยชน์จากร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ จะไม่จำกัดอยู่แค่คนใดคนหนึ่ง แต่ทุกคนที่เข้าเงื่อนไขล้วนมีสิทธิได้รับการนิรโทษกรรม

น.ส.ภคมน กล่าวด้วยว่า ในการเสนอกฎหมายนี้ เราตระหนักตั้งแต่ต้นว่าประชาชนย่อมมีความกังวลและมีความเห็นหลากหลาย เป็นเหตุผลว่าทำไมพรรคจึงเสนอร่างกฎหมายควบคู่กับการเดินสายรับฟังความเห็นจากกลุ่มต่าง ๆ ให้กว้างขวางมากที่สุด เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่านิรโทษกรรมฉบับก้าวไกลจะไม่กลายเป็นเงื่อนไขของความขัดแย้งแบบที่เคยเป็นมา แต่มุ่งหวังให้บรรลุเป้าหมาย คือการคืนความยุติธรรมแก่ประชาชน

"เชื่อว่าการนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง จะเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่กระบวนการปรองดอง และสามารถคลี่คลายความขัดแย้งได้โดยสันติ ด้วยกระบวนการทางประชาธิปไตย จึงหวังว่า กมธ.วิสามัญ ที่สภาจะตั้งขึ้นนี้ จะเป็นอีกกลไกในการรับฟังความเห็น พูดคุยหารือประเด็นที่ยังมองต่างกัน จนนำไปสู่ข้อสรุปที่เป็นธรรมและทุกฝ่ายยอมรับร่วมกันได้” น.ส.ภคมน กล่าว