'สุทิน' หนุนสภาฯ ตั้งกมธ.ศึกษานิรโทษกรรม หวั่นถูกตีความ เอื้อ 'ทักษิณ'

'สุทิน' หนุนสภาฯ ตั้งกมธ.ศึกษานิรโทษกรรม หวั่นถูกตีความ เอื้อ 'ทักษิณ'

"แกนนำพรรคเพื่อไทย" หนุน วิปรัฐบาล ชงญัตติด่วนตั้งกมธ.ศึกษานิรโทษกกรรม ชี้เพื่อให้รอบคอบ หวั่นลากเป็นความขัดแย้ง-ตีความเอื้อ "ทักษิณ"

ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)​ เตรียมให้พรรคร่วมรัฐบาลเสนอญัตติด่วนให้สภาฯ พิจารณาตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษารายละเอียดการนิรโทษกรรม ว่า  เพื่อให้เกิดความรอบคอบ เพราะเรื่องดังกล่าวละเอียดอ่อน สุ่มเสี่ยงที่จะถูกขยายผลเป็นความขัดแย้งได้  ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยต้องระมัดระวัง ต้องทำด้วยความสุขุมรอบคอบ ทั้งนี้ตนมองว่าหากผลการศึกษาสามารถอธิบายให้เข้าใจได้ จะไม่ถูกมองว่ากมธ.ดังกล่าวซื้อเวลา

"ผมยอมรับว่าเรื่องนี้พรรคเพื่อไทยวางตัวลำบาก ไม่เหมือนพรรคอื่น เพราะเหมือนว่าเราจะมีส่วนได้เสีย หากวางตัวผิดจะตกเป็นเหยื่อทางการเมือง ส่วนท่าทีของพรรคเพื่อไทย แม้เราจะไม่ได้เสนอร่าง เราก็ไม่คัดค้าน พร้อมยินดีสนับสนุน แต่ขอให้ไปดูในเนื้อหาสาระดีกว่า หากเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายและสังคมเข้าใจได้ และพร้อมจะสนับสนุน" นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ ออกระเบียบว่าด้วยการคุมขังนักโทษนอกเรือนจำ ที่สังคมมองว่าเอื้อประโยชน์ให้แก่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายสุทิน กล่าวว่า “นั่นแหละเราถึงต้องระมัดระวัง เพราะมันมีสิทธิ์โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง”