'วิปรัฐบาล' จ่อชงญัตติด่วนศึกษา 'นิรโทษกรรม'

'วิปรัฐบาล' จ่อชงญัตติด่วนศึกษา 'นิรโทษกรรม'

"ชูศักดิ์" เผยเตรียมให้วิปทุกพรรค ชงญัตติด่วน ตั้ง กมธ.วิสามัญ ศึกษาการนิรโทษกรรม ระบุต้องศึกษาให้รอบคอบ-ระมัดระวัง หวั่นเกิดขัดแย้งรอบใหม่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า วิปรัฐบาลเตรียมหารือเพื่อขอยื่นญัตติด่วนให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ เพื่อศึกษารายละเอียดก่อนการเสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม เพื่อให้พิจารณาในสาระสำคัญที่ครอบคลุมในเรื่องต่างๆ ให้ถ่องแท้ก่อน โดยจะให้วิปของแต่ละพรรคเสนอเป็นญัตติต่อสภาฯ

"หากจะให้ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมผ่านสภาฯ ต้องได้รับการเห็นพ้องต้องกัน ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ดีที่สุดคือการพิจารณาให้ถ่องแท้ ว่าสมควรจะนิรโทษหรือไม่ นิรโทษเรื่องใด และครอบคลุมเพียงใด หากต้องการ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ควรร่างอย่างไร หากร่างกฎหมายคลุมเครืออาจกลายเป็นเรื่องอื่นขึ้นมาอีก" นายชูศักดิ์ กล่าว

นายชูศักดิ์ กล่าวย้ำว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยเห็นด้วยในหลักการของร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อทำให้บ้านเมืองมีความสุข ความปรองดอง แต่ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่มีตัวร่าง เพราะอยากฟังความเห็นจากทุกพรรคเพื่อให้พิจารณาได้อย่างเรียบร้อย ไม่สร้างความแตกแยก หรือขยายใหญ่โตขึ้นไปอีก เพราะยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวต้องใช้ความระมัดระวัง และรอบคอบ เนื่องจากเป็นเรื่องอ่อนไหว ดีที่สุดต้องหารือกันก่อนในรูปแบบของ กมธ.ที่มาจากทุกพรรคการเมือง