'ออมทรัพย์ฯขอนแก่น' ยื่น 'กมธ.ปราบโกง-ก้าวไกล' สอบ 'สส.ภท.' ผิดจริยธรรม

'ออมทรัพย์ฯขอนแก่น' ยื่น 'กมธ.ปราบโกง-ก้าวไกล' สอบ 'สส.ภท.' ผิดจริยธรรม

ตัวแทนสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ ขอนแก่น ยื่นสอบจริยธรรม "สส.ภูมิใจไทย" ผิดจริยธรรม กรณีพฤติกรรมส่อไม่สุจริต ปมมีคดียักยอกเงินสหกรณ์ 431ล้านบาท

ที่รัฐสภา นายวิชัย อ่อนเบ้า ประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น พร้อมด้วยสมาชิกชมรม รวมถึง นายปรีดา บุญเพลิง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน เข้ายื่นเรื่องต่อ นายธีรัชชัย พันธุมาศ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ  (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ  และ นายชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง สส.ขอนแก่น พรรคก้าวไกล เพื่อให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายเอกราช ช่างเหล่า สส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย กรณีมีพฤติกรรมส่อว่าไม่ซื่อสัตย์สุจริต จากกรณีที่มีการตรวจสอบเกี่ยวกับการทุจริตเงิน 431 ล้านบาท ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น 

โดยนายวิชัย กล่าวว่า ทางชมรมได้ยื่นหนังสือร้องเรียนและขอให้สอบจริยธรรมของ นายเอกราชว่ามีพฤติกรรมและการกระทำทุจริต ยักยอกเงิน ในขณะที่เป็นผู้จัดการสหกรณ์  จำนวนเงิน 431 ล้านบาท ต่อมาพนักงานอัยการได้ดำเนินคดีฟ้อง ทั้งคดีแพ่ง และคดีอาญา ซึ่งนายเอกราช รับสารภาพว่าได้กระทำการทุจริตตามฟ้องจริง แม้จะเป็นการกระทำที่เกิดก่อนการเป็น สส. แต่ผลการกระทำและผลทางคดีสืบเนื่องกัน

\'ออมทรัพย์ฯขอนแก่น\' ยื่น \'กมธ.ปราบโกง-ก้าวไกล\' สอบ \'สส.ภท.\' ผิดจริยธรรม

ด้านนายธีรัชชัย กล่าวเรื่องดังกล่าวเคยถูกตรวจสอบมาแล้วในสมัยสภาฯ ที่ผ่านมา และมีการดำเนินคดีอาญาจำนวน 2 คดี  ส่วนครั้งนี้เป็นการยื่นเอกสารเพิ่มเติมในเรื่องของมาตรฐานจริยธรรมของสส. ดังนั้นกมธ.ปราบปรามการทุจริต และพรรคก้าวไกลจะได้ดำเนินการต่อไป.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการยื่นเรื่องให้ตรวจสอบจริยธรรม ของ สส. นั้น ยังพบว่าก่อนหน้านั้น นายเกษมสันต์ มีทิพย์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ได้ยื่นเรื่องต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ฐานะประธานกรรมการจริยธรรม ให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ที่มีพฤติกรรมหลบเลี่ยงการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายเกษมสันต์ ฟ้องหมิ่นประมาทนายปดิพัทธ์.

\'ออมทรัพย์ฯขอนแก่น\' ยื่น \'กมธ.ปราบโกง-ก้าวไกล\' สอบ \'สส.ภท.\' ผิดจริยธรรม