'สมศักดิ์' ยันระเบียบราชทัณฑ์ คุมขังนอกเรือนจำ ปัด ปูทางเอื้อ'ทักษิณ'

'สมศักดิ์' ยันระเบียบราชทัณฑ์ คุมขังนอกเรือนจำ ปัด ปูทางเอื้อ'ทักษิณ'

“สมศักดิ์ “ ชี้ ระเบียบราชทัณฑ์ปี 2566 คุมขังนอกเรือนจำ ปัด ปูทางเอื้อ”ทักษิณ”โยนมีกฎหมายมาก่อนเป็นรัฐมนตรี

เมื่อเวลา09.45 น. วันที่ 12 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี กรณีระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วย ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง 2566 ที่มีสาระสำคัญ เกี่ยวกับสถานที่คุมขังอื่นที่ไม่ใช่เรือนจำ ว่า เรื่องดังกล่าวเกิดจาก พ.ร.บ. ราชทัณฑ์ 2560 แต่กฎหมายรอง หรืออนุบัญญัติต่างๆต้องมีออกมาให้ครบ เหมือนบางกระทรวงที่มีกฎหมายแต่ไม่สามารถออกอนุบัญญัติได้ ทำให้ใช้กฎหมายได้ไม่ครบถ้วน ส่วนรายละเอียดให้สื่อไปตรวจสอบอีกครั้ง


ผู้สื่อข่าวถามว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับประโยชน์จากระเบียบเังกล่าวหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปดูรายละเอียด เพราะไม่ได้ติดตาม เมื่อถามว่าผู้ที่จะพิจารณาได้ว่าระเบียบดังกล่าวจะครอบคลุมไปถึงได้ทักษิณได้เป็นใคร นายสมศักดิ์กล่าวว่าเป็นเรื่องของกระทรวงและเจ้าหน้าที่พิจารณา เพราะตนรายละเอียดตนไม่ได้ดู

เมื่อถามย้ำว่ามีการวิจารณ์ว่าเรื่อง ดังกล่าวมีการปูทางไว้ตั้งแต่สมัยที่นายสมศักดิ์ เป็นรมว.ยุติธรรม เป็นรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ กฎหมายมีมาตั้งแต่ปี 2560 และต้องมีอนุบัญญัติในทุกมาตรา เพื่อประโยชน์การบริหาร