‘นายกฯ’ เผย ’ค่าแรงขั้นต่ำ‘ กลับไปคิดใหม่ ยังไม่พอใจตัวเลข อุบ400ทั่วประเทศ

‘นายกฯ’ เผย ’ค่าแรงขั้นต่ำ‘ กลับไปคิดใหม่ ยังไม่พอใจตัวเลข อุบ400ทั่วประเทศ

“เศรษฐา” เผย ”พิพัฒน์“ ชง วาระ ขึ้น ”ค่าแรงขั้นต่ำ“ ก่อนดึงกลับไปเอง เพื่อพิจารณาคิดสูตรใหม่ คาด เอาเข้าอีกครั้งสัปดาห์หน้า ลั่น ไม่ต้องการขึ้นแค่ 2-16 บาท เมินตอบ ได้400 ทั่วประเทศ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงวาระการพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2-16 บาท ว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ได้นำเข้ามาเสนอ แล้วท่านก็ได้สรุปเอง ว่าต้องกลับไปตั้งข้อสังเกตและพิจารณาเรื่องของสูตรในการคิดค่าแรงใหม่ วันนี้ท่านมาเสนอแล้วดึงกลับไปเอง 

เมื่อถามว่า แสดงว่าค่าแรงขั้นต่ำน่าจะปรับขึ้นมากกว่านี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ตั้งข้อสังเกตไปแล้ว ก็ต้องแล้วแต่ และให้เกียรติคณะกรรมการไตรภาคี 

เมื่อถามว่า จะทันในช่วงปีใหม่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ผมคิดว่าอาทิตย์หน้าอาจจะนำเข้า หรือไม่เกิน2อาทิตย์ อาจจะเป็นวันที่ 25 ธ.ค.นี้ หรืออะไรสักอย่างหนึ่ง น่าจะเอาเข้ามาได้“ 

เมื่อถามว่า ตัวเลขที่นายกฯ คาดหวัง จะให้เพิ่มขึ้นกี่บาท นายเศรษฐา กล่าวว่า “ก็ไม่ใช่ตัวเลขปัจจุบัน ก็ต้องฟังเขาก่อน มันมีข้อกฎหมายอะไรหลายอย่าง ที่มีข้อทักท้วงเข้ามา คุณก็รู้ว่าผมต้องการไม่ใช่จำนวนนี้“

เมื่อถามว่า จะได้ 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศหรือไม่ นายเศรษฐา ไม่ตอบคำถามดังกล่าว ก่อนจะระบุว่า คำถามต่อไป