เศรษฐา ลั่น ค่าแรงขั้นต่ำ ต้องแฟร์กว่านี้ หลังตัวเลขไม่ถึง400 จชต.อัพแค่2บ.

เศรษฐา ลั่น ค่าแรงขั้นต่ำ ต้องแฟร์กว่านี้ หลังตัวเลขไม่ถึง400 จชต.อัพแค่2บ.

“เศรษฐา” โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย ถึงปม “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ“ ต้องแฟร์กว่านี้ ชี้ ต้องหารือถึงความเหมาะสม ดูภาพรวมเศรษฐกิจ 10 ปีที่ผ่านมา นายจ้างได้ประโยชน์แล้ว ต้องเห็นใจแรงงาน หลัง ตัวเลขไม่ถึง 400 ตามนโยบาย พท. 3จังหวัดชายแดนใต้ ขึ้นแค่ 2 บาท ขวางชงเข้าครม. ไม่เห็นด้วยแน่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ระบุถึงการพิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำว่า ค่าแรงต้องแฟร์กว่านี้ ต้องขอหารือร่วมกันกับคณะกรรมการไตรภาคีถึงความเหมาะสมให้กับภาคแรงงาน เราต้องดูภาพรวมเศรษฐกิจทั้งหมด

“ผมไม่ได้จะมาขึ้นค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการหรือนายจ้างอย่างเดียว แต่ยังมีมาตรการเพิ่มรายได้ให้จากการเปิดตลาดที่มากขึ้น” นายกฯ ระบุ

ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการหรือนายจ้างก็ได้ประโยชน์กันไปบ้างแล้ว ก็ขอความเห็นใจให้กับกำลังสำคัญอย่างแรงงานในภาคการผลิตด้วย เพราะสุดท้ายหากภาคการผลิตมีกำลังซื้อ เศรษฐกิจภาพรวมก็จะดีขึ้นตามไปด้วยครับ

เศรษฐา ลั่น ค่าแรงขั้นต่ำ ต้องแฟร์กว่านี้ หลังตัวเลขไม่ถึง400 จชต.อัพแค่2บ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการค่าจ้างได้พิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2567 และมีมติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2-16 บาท ทั่วประเทศ สูงสุด คือ จ.ภูเก็ต 370 บาทต่อวัน รองลงมา กทม.และปริมณฑล 363 บาทต่อวัน ขณะที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ จากเดิม 328 บาทต่อวัน เพิ่ม 2 บาท เป็น 330 บาท โดยกระทรวงแรงงานเตรียมเสนอที่ประชุมครม. ให้ความเห็นชอบในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เมื่อ 9ธ.ค.ที่ผ่านมา ถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งตัวเลขการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ยังไม่มีจังหวัดใดขึ้นถึง 400 บาท ตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย ว่า ต้องดูความเหมาะสม ในจังหวัดใหญ่อาจจะได้ถึง 400 บาท แต่จังหวัดเล็กอาจจะไม่ถึง นอกจากนั้น นายเศรษฐา ยังระบุด้วยว่า ถ้ามีการเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมครม. ไม่เห็นด้วยแน่นอน เพราะนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ เราดูที่ความเหมาะสม เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลนี้