'ชัยธวัช' วางบท 'ฝ่ายค้าน' เน้นถกร่างกม. -อภิปรายซักฟอกอาจเห็นช่วงเม.ย.67

'ชัยธวัช' วางบท 'ฝ่ายค้าน' เน้นถกร่างกม. -อภิปรายซักฟอกอาจเห็นช่วงเม.ย.67

"ชัยธวัช" ย้ำบทบาทฝ่ายค้าน หลังเปิดสมัยประชุม เน้นพิจารณาร่างกม. ส่วนอภิปรายทั่วไป-ซักฟอก อาจได้เห็นช่วงเม.ย.67 รอหารือพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อน

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าการประชุมสภาฯ ที่จะเปิดสมัยในวันที่ 12 ธ.ค. ว่า ฝ่ายค้านจะให้ความสำคัญกับการพิจารณาร่างกฎหมาย ทั้งที่ส่งมาจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) สส. และประชาชน เพราะสภาสมัยประชุมที่แล้ว ไม่มีโอกาสได้พิจารณาร่างกฎหมายเลย แต่ขณะนี้ มีร่างกฎหมายหลายฉบับที่เตรียมรอการพิจารณาอยู่ รวมถึงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่น่าจะพิจารณาเสร็จสิ้นในช่วงปลายเดือนมี.ค.

 

นายชัยธวัช ยังกล่าวการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วย ว่าจะต้องหารือถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ หรือ การอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในช่วงก่อนปิดสมัยประชุม ช่วงเดือนเมษายน 67 ทั้งนี้การหารือดังกล่าวจะพิจารณาเนื้อหา ข้อมูลและข้อเท็จจริง รวมถึงความพร้อมในการทำงานของฝ่ายค้านที่ต้องยึดเป็นหลัก

 

"ผมยืนยันในฐานะฝ่ายค้าน จะใช้โอกาสในสภาในการตรวจสอบ ถ่วงดุลการทำงานของฝ่ายบริหารทุกช่องทางให้เป็นประโยชน์ที่สุดกับประชาชน ซึ่งการอภิปรายทั่วไป หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ถือเป็นกลไกสำคัญ" นายชัยธวัช กล่าว.