'สาธิต' ลาออกจากสมาชิก ปชป.ยก 4 เหตุผล เผยจ่อออกตามอีกเพียบ จับตา ผบห.ชุดใหม่

'สาธิต' ลาออกจากสมาชิก ปชป.ยก 4 เหตุผล เผยจ่อออกตามอีกเพียบ จับตา ผบห.ชุดใหม่

“สาธิต ปิตุเตชะ” ประกาศลาออกจากสมาชิก ปชป.ตามรอย“อภิสิทธิ์ ยก 4 เหตุผล เผยอาจมีลาออกตามอีกเพียบ ขอเฝ้าดูผู้บริหารชุดใหม่ พาพรรคไปสู่จุดไหน

9 ธ.ค.2566 เวลา 12.15น. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น หลักสี่ กทม. นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงลาออกจากสมาชิกพรรคด้วยเหตุผล 4 ข้อว่า

1. สถานการณ์ของพรรคมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงอุดมการณ์เป็นอย่างมาก และจากที่มาร่วมประชุมรู้สึกว่าเป็นการประชุมเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคเหมือนกับรู้ผลมาก่อนล่วงหน้า เพราะฉะนั้นทิศทางทิศทางและแนวทางทางการเมืองของพรรคที่ผ่านมาจนมาถึงวันนี้ ตนเห็นว่าละทิ้งอุดมการณ์ของพรรค จะเห็นได้จากเหตุการณ์การจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมา มีการไปลงมติให้นายเศรษฐา ทวีศิลป์ เป็นนายกฯ ทั้งที่พรรคมีมติแล้วว่า ให้งดออกเสียง นั่นคือความชัดเจนว่าทิศทางของพรรคในเชิงอุดมการณ์เปลี่ยนแปลง

 2. มีคนกลุ่มหนึ่งในพรรคประชาธิปัตย์ ให้ความสำคัญกับคำว่าพรรคพวกมากกว่าจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจน และมากกว่าอุดมการณ์ที่มีมาอย่างยาวนานของพรรค เราอาจจะเห็นทิศทาง ในการนำพาพรรคในอนาคตอย่างชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร ทางการเมือง เพราะปราศจากจุดยืนทางการเมือง  

3. ทิศทางของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เปิดโอกาสให้ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ทั้งที่ ในที่ประชุมมีผู้เสนอตัวลงสมัครหัวหน้าพรรค โดยต้องใช้การงดเว้นข้อบังคับ โดยใช้เสียง 3 ใน 4 แต่ปรากฏว่า ไม่ให้ลงสนามเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นจึงถือว่าการเปลี่ยนแปลงของพรรคไม่เป็นไปในทิศทางที่มีจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจน แต่ใช้ความเป็นพรรคพวกมาตัดสินทุกเรื่องในการนำพาพรรค

 4. คนที่จะมานำพาพรรค ไม่รักษาสัจจะวาจา อย่าว่าแต่เป็นผู้บริหารพรรคเลย เป็นนักการเมืองก็เป็นไม่ได้ เพราะคำพูดและสัจจะที่เราให้ไว้กับประชาชนในที่สาธารณะ เปรียบเสมือนนโยบายที่ต้องรักษา นักการเมืองที่ดีต้องพึงรักษา

“ดังนั้นถ้านักการเมืองที่มีคุณสมบัติแบบนี้ มานำพาพรรค ผมเห็นว่าทิศทางในอนาคตพรรคประชาธิปัตย์ก็จะถูกประชาชนลงโทษ  ผมจึงตัดสินใจลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ตลอดเวลา 13 ปีที่ผ่านมา มีความผูกพันกับพรรค และจะดูว่าคนที่จะบริหารพรรค จะนำพาพรรคไปสู่จุดไหน และจะติดตามเฝ้าดู ถ้ามีโอกาสก็พร้อมจะกลับมาร่วมงานกับเพื่อนสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ในโอกาสครั้งต่อไป“ นายสาธิต ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากนี้จะไปทำงานเมืองพรรคการเมืองใดหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการตัดสินใจว่าจะไปอยู่พรรคไหน แต่วันนี้ตัดสินใจลาออกจากสมาชิกพรรค ซึ่งการลาออกครั้งนี้เป็นการตัดสินใจของตนคนเดียว และคิดว่าจะมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่มีแนวความคิดตรงกัน ก็แล้วแต่จะตัดสินใจ ตนไม่ได้ชวนใคร