เลขาฯ เพื่อไทย เผยรอชงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯหารือใน กมธ. ปัดตอบเอื้อคนทุจริต

เลขาฯ เพื่อไทย เผยรอชงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษฯหารือใน กมธ. ปัดตอบเอื้อคนทุจริต

เลขาฯ เพื่อไทย แจงงานสัมมนาพรรค ระดมสมองกำหนดทิศทาง หลังตั้ง กก.บห.ชุดใหม่ แต่ไม่ลงรายละเอียดเรื่องไหนเป็นพิเศษ จ่อชงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ที่ประกบคู่กับของ 'ก้าวไกล' ให้ กมธ.วิสามัญฯ หารือ-ให้ข้อเสนอแนะ ปัดตอบเอื้อคนโดนคดีทุจริตด้วย

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2566 นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการสัมมนาพรรคเพื่อไทย ที่ จ.นครราชสีมา ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 ธ.ค.นี้ ว่า เป็นการให้สมาชิกภายในพรรคได้พบปะกัน เพราะทิ้งช่วงห่างการสัมมนาพรรคมานานพอสมควร และพรรคเพิ่งมีกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่เข้ามา คงจะมีกิจกรรมระดมความคิดถึงสิ่งที่สมาชิกพรรคแสดงออกว่าอยากเห็นอนาคตของพรรคเป็นอย่างไร ขณะนี้พรรคมีสมาชิกที่แบ่งเป็นกลุ่มได้ 3 ส่วนใหญ่ๆ คือ สส. รัฐมนตรีในสัดส่วนพรรค และข้าราชการการเมือง จะได้ร่วมพูดคุยกันเพื่อกำหนดอนาคตของพรรค แต่คงไม่ลงรายละเอียดอะไรมากเป็นพิเศษ

เมื่อถามถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ที่ระบุว่า พรรค พท.เตรียมเสนอประกบกับร่างของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง นายสรวงศ์ กล่าวว่า ตอนนี้คณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคกำลังร่างอยู่ ตนยังไม่เห็นรายละเอียด แต่เมื่อเราเสนอเข้าสภา แล้วจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญขึ้นมา เพื่อพิจารณารายละเอียดของกฎหมายดังกล่าว อยากให้รายละเอียดอยู่ในการพิจารณาของ กมธ. มากกว่าการถกกันในห้องประชุมใหญ่ เพราะกลัวประเด็นจะแตกเกินไป อยากให้ตกผลึกในชั้น กมธ.วิสามัญก่อน และหากใครมีข้อเสนอแนะก็ให้เป็นข้อเสนอแนะใน กมธ.ไป

เมื่อถามถึง กรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันภายในพรรคเพื่อไทย นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวทางพรรคมีการศึกษากันอยู่ ส่วนที่ นพ.ชลน่านระบุนั้น อาจหมายถึงการหารือของรัฐบาลหรือไม่ แต่สุดท้ายเราต้องหารือร่วมกันอย่างแน่นอน

เมื่อถามว่า บางพรรคการเมืองไม่เห็นด้วยหากการนิรโทษกรรมจะมีคดีทุจริตรวมอยู่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า จริง ๆ อยู่ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว การร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ โดยอะไรที่เป็นคดีทางการเมืองที่เป็นเรื่องของความคิด เราเห็นด้วยแน่นอน แต่หากเป็นเรื่องของการทำผิดกฎหมายอื่น ๆ นั้น ต้องดูในรายละเอียด

เมื่อถามว่า จะมีการนำเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าพูดคุยในวันสัมมนาพรรคหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่มี เรื่องนี้อาจจะเป็นการประชุมของทีมผู้บริหารพรรค จากนั้นจะนำเสนอต่อที่ประชุมพรรคต่อไป