'ชทพ.' หนุน 'รัฐบาล - พรรคร่วม' ออกกฎหมายนิรโทษกรรม คดีการเมือง

'ชทพ.' หนุน 'รัฐบาล - พรรคร่วม' ออกกฎหมายนิรโทษกรรม คดีการเมือง

"นิกร" หนุน ซีกรัฐบาล - พรรคร่วมรัฐบาล ออกกฎหมายนิรโทษกรรมคดีการเมือง พิสูจน์ความปรองดองของรัฐบาลสมานฉันท์ ค้านนิรโทษกรรม ม.112 - คดีทางแพ่ง

ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ฐานะแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวสนับสนุนให้รัฐบาลรวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล ผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ให้กับผู้ที่กระทำผิดทางการเมือง แต่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมผู้ที่กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทั้งนี้ในแนวทางควรใช้ระยะเวลาในการพิจารณา และรับฟังความเห็น 

นายนิกร กล่าวด้วยว่า เรื่องการนิรโทษกรรมนั้น ได้หารือมานาน และพรรคชาติไทยพัฒนาได้เดินสายพูดคุยถึงแนวทางการสร้างความปรองดอง ตั้งแต่สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค โดยเห็นด้วยกับการนิรโทษคนที่มีความเชื่อทางการเมือง ความยุติธรรมในช่วงเปลี่ยนผ่าน ส่วนความผิดที่เป็นความผิดรุนแรง จนถึงแก่ชีวิตจะมีลักษณะอีกอย่างหนึ่ง รวมถึงในการชุมนุมที่มีผลกระทบต่อเอกชน ทำให้เอกชนเสียหาย ในส่วนนี้รัฐจะเข้ามายกความผิดให้ไม่ได้ แต่สามารถเป็นผู้ไกล่เกลี่ยได้  

 

"ผมเห็นด้วยเรื่องการนิรโทษกรรม และที่มีการพูดคุยกันว่าให้เป็นพรรครัฐบาล รวมกันยกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็ถือเป็นเรื่องดี เป็นการพิสูจน์ว่าเป็นรัฐบาลปรองดองสมานฉันท์จริง มีความเป็นรูปธรรม แต่ในความเห็นของพรรคก็ยังยืนยันเรื่องยกเว้น 112  รวมถึงความผิดที่รุนแรง และความผิดที่มีผลกระทบต่อบุคคลภายนอก เรื่องนี้ไม่สามารถเกิดข้ามคืนได้ต้องค่อยๆ ไป" นายนิกร กล่าว

เมื่อถามว่าได้การพูดคุยกับพรรคอื่นบ้างหรือไม่ในการเสนอยกร่างกฎหมายนิรโทษกรรมประกบกับของพรรคก้าวไกล นายนิกร กล่าวว่า อยู่ที่หลักคิด หากคิดร่วมกันมาก็สามารถตั้งลำขึ้นมาได้ ส่วนเห็นด้วยกับร่างของก้าวไกลหรือไม่นั้น เขาไม่ได้เว้นบางส่วน ที่เป็นหลักยืนในของเรา.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์