‘นายกฯ’ สั่งพิจารณา งบฯ ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ใหม่ หลังโดนวิจารณ์ ใช้กว่า5พันล้าน

‘นายกฯ’ สั่งพิจารณา งบฯ ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ใหม่ หลังโดนวิจารณ์ ใช้กว่า5พันล้าน

“เศรษฐา” สั่ง พิจารณาอีกรอบ หลัง บอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ โดนวิจารณ์ ใช้งบ กว่า 5 พันล้าน ดันนโยบาย เกินจริงหรือไม่ ชี้ ต้องแจงได้ รับ คกก.ชุดนี้ ขับเคลื่อนผ่าน ครม.

ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 1/2566 ที่ จ.หนองบัวลำภู ถึงกรณีที่มีเสียงวิพากย์วิจารณ์คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ใช้งบประมาณ 5,164 ล้านบาท ขับเคลื่อนนโยบายสูงเกินจริงไปหรือไม่ ว่า เดี๋ยวต้องมาพิจารณาอีกที เพราะเงินงบประมาณทุกบาททุกสตางค์รัฐบาลให้ความสำคัญ ต้องชี้แจงได้และต้องเป็นประโยชน์กับประชาชนด้วย

เมื่อถามว่า คณะกรรมการ ซอฟต์พาวเวอร์ฯ จะดูแลทั้งกระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาด้วย นายกฯ กล่าวว่า มีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องด้วย ก็ต้องให้เจ้ากระทรวงเห็นชอบ และไม่ใช่แค่กระทรวงวัฒนธรรมอย่างเดียวมีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องด้วย

เมื่อถามย้ำว่าคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ฯ ขับเคลื่อนงานผ่านกระทรวงและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ครับ ถูกต้องเป็นการขับเคลื่อนที่ถูกต้อง และตรงไปตรงมา