'จุรินทร์'บอก 'เศรษฐา' ค่าไฟ ร้องโอ๊ยไม่พอ จี้ปรับโครงสร้างราคาพลังงาน

'จุรินทร์'บอก 'เศรษฐา' ค่าไฟ ร้องโอ๊ยไม่พอ จี้ปรับโครงสร้างราคาพลังงาน

“จุรินทร์”บอกเศรษฐาเรื่องค่าไฟ ร้องโอ๊ยอย่างเดียวไม่พอ ต้องเร่งปรับโครงสร้างราคาพลังงาน เผยเปิดสมัยประชุมหน้ามีวาระสำคัญในการตรวจสอบรัฐบาลหลายเรื่อง 

2 ธ.ค.66 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์เรื่องการเตรียมปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้าเป็น 4.68บาทต่อหน่วยของคณะกรรมการกำกับพลังงาน(กกพ.) จน นายกเศรษฐา ร้องโอ๊ยว่า ร้องโอ๊ยอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องทำให้ค่าไฟปรับลดลงมาตามที่เคยสัญญาไว้กับประชาชนให้ได้ด้วย เพราะหลังจากปรับลดลงมาเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วยแล้ว แนวโน้มก็ดูเหมือนจะปรับขึ้นไปเกิน 4 บาทอีกแล้วในปีหน้า

ซึ่งจะมีผลกระทบทั้งในเรื่องค่าครองชีพของประชาชน ต้นทุนอุตสาหกรรมและต้นทุนการเกษตร ซึ่งรัฐบาลต้องเข้ามาดูแลเพราะถือว่าเป็นนโยบายสำคัญและสัญญาที่ประกาศตอนหาเสียงไว้ ที่สำคัญหัวใจคือการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน จะไม่ทำไม่ได้ แม้จนถึงวันนี้จะยังไม่มีรูปธรรมอะไรปรากฏให้เห็นก็ตาม   

สำหรับการเปิดประชุมสภาในสมัยประชุมหน้าที่จะมาถึงในช่วงกลางเดือนธันวาคมนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า จะมีวาระสำคัญหลายวาระในการตรวจสอบรัฐบาล เช่น

1. พระราชบัญญัติกู้เงิน 500,000ล้านบาทของรัฐบาลหากเข้าสภามาได้

2. พระราชบัญญัติงบประมาณ ปี 67

3.เรื่องการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญหากรัฐบาลเสนอเข้ามาจริง

4.ในเรื่องของการอภิปรายตรวจสอบรัฐบาล

ซึ่งจะเป็นในรูปของการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติหรือเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น จะต้องมีการหารือกันในระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้านต่อไป ทั้งนี้ขึ้นกับพฤติกรรมการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลเองเป็นสำคัญ และต้องถือว่ารัฐบาลนี้เป็นหนึ่งในไม่กี่รัฐบาลที่มีเรื่องให้ต้องตรวจสอบ ติดตามมากมายภายในเวลาไม่นานที่เข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน