วันแรก! ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ 'อนุทิน' หวังไกล่เกลี่ยสัญญาไม่เป็นธรรม

วันแรก! ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ 'อนุทิน' หวังไกล่เกลี่ยสัญญาไม่เป็นธรรม

วันแรก! เปิดลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ "อนุทิน" ยืนยัน โครงการแก้หนี้นอกระบบไม่ใช่การ "พักหนี้" หรือ "ยกหนี้" แต่ไกล่เกลี่ย ให้ดอกเบี้ยลดลง และเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเปิดให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจาก"ปัญหาหนี้นอกระบบ" ลงทะเบียน เพื่อขอความช่วยเหลือจากกลไกของรัฐ ในโครงการแก้หนี้นอกระบบ วันแรก ว่า สามารถทำได้ 3 ช่องทางคือ ลงทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรมของจังหวัด หรือที่ว่าการอำเภอ และลงทะเบียนผ่านออนไลน์ โดยทางอำเภอจะลงพื้นที่สำรวจในพื้นที่ชุมชนและหมู่บ้าน

ส่วนปัญหาเจ้าหนี้กลัวถูกตรวจสอบภาษี จนไม่กล้ามาไกล่เกลี่ยกับลูกหนี้นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลต้องการให้เกิดความเป็นธรรม พร้อมย้ำว่าโครงการนี้ไม่ใช่การลดหนี้ ยกหนี้ พักหนี้ และไม่ได้ใช้หนี้ให้ แต่เป็นการให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหนี้และลูกหนี้ ซึ่งถ้าคิดดอกเบี้ยที่เป็นธรรม ลูกหนี้ก็จะสามารถใช้หนี้ได้ เจ้าหนี้ก็ไม่ถูกเบี้ยวหนี้ เจ้าหนี้ไม่ต้องไปกดดัน กดขี่ ข่มเหง หรือใช้วิธีทวงหนี้ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดความเป็นธรรม ไม่เสียหายกับลูกหนี้และเจ้าหนี้ ยืนยันลูกหนี้ยังเป็นหนี้อยู่ โดยมีอัตราดอกเบี้ยที่สามารถหามาใช้ได้

ส่วนกรอบเวลาที่จะเห็นผลสำเร็จของการแก้หนี้นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้รอฟังรายละเอียด 8 ธันวาคม ที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธาน Kick Off กับหน่วยงานที่จะดำเนินการคือ นายอำเภอ และ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรทั่วประเทศ ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองทองธานี

นายอนุทิน ยังย้ำด้วยว่า การแก้หนี้เป็นขั้นตอนการไกล่เกลี่ย ไม่ได้มีเจตนาที่จะ ขุดคุ้ยปูมหลัง ขออย่าเป็นกังวล เรื่องอื่นเป็นเรื่องของหน่วยงานอื่น เราไม่มีเวลา ไปขยายผลเรื่องอื่นๆ

ส่วนกระบวนการไกล่เกลี่ยมีขั้นตอนอย่างไรนั้น นายอนุทิน เชื่อว่า เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน มีทั้งศาสตร์และศิลป์ ในการเข้าไกล่เกลี่ย ประนีประนอม คงไม่มีวิธีการเป็นขั้นตอนที่ชัดเจน ทั้งนี้ หากเมื่อมีการไกล่เกลี่ยแล้ว เจ้าหนี้ไม่ยอมมาไกล่เกลี่ย ก็ต้องเอาสัญญากู้เงินมาดู ถ้าตรงไหนขัดต่อกฎหมาย ก็ไม่ต้องปฏิบัติตาม และจะมีการคุ้มครองให้เกิดความเป็นธรรม แต่ถ้าเจ้าหนี้ยังคิดดอกเบี้ยในอัตราที่สูง จนเกินความสามารถที่ลูกหนี้จะชำระหนี้ได้นั้น ส่วนนั้นก็จะหายไป แต่โครงการของรัฐบาลจะให้วินวินทั้งสองฝ่าย คือ เจ้าหนี้ได้เงินคืน ไม่มีการเบี้ยวหนี้ ลูกหนี้ก็จะได้อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ซึ่งจะเกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

นายอนุทิน ย้ำอีกว่า ลูกหนี้อย่าดีใจ เพราะไม่ใช่การพักหนี้ ลูกหนี้ต้องจ่ายทุกบาททุกสตางค์ และที่เข้าใจว่ารัฐบาลจะจ่ายหนี้ให้นั้น ไม่ใช่ แต่เป็นการช่วยลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากกว่า ขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์ด้วย จะได้ไม่เข้าใจผิด ก่อนจะย้ำว่าหนี้ใครหนี้มัน

ขณะที่บรรยากาศวันแรกของการเปิดให้"ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ" โดยกระทรวงมหาดไทย  ได้สั่งให้แต่ละจังหวัดจัดตั้ง “ศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ" เพิ่อให้ลูกหนี้นอกระบบที่มีความประสงค์ขอรับการช่วยเหลือ ลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 66 เป็นต้นไป 

ซึ่งลูกหนี้สามารถลงทะเบียน ได้ที่ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง ทั่วประเทศ ส่วนในกรุงเทพมหานคร ลงทะเบียนได้ที่สำนักงานเขตทุกแห่ง และยังเปิดให้สามารถลงทะเบียนได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID และสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม หมายเลข 1567 

โดยบรรยากาศที่เขตห้วยขวาง ตั้งแต่ 9 .00 น. มีประชาชนที่เป็นลูกหนี้นอกระบบเดินทางมารอเพื่อที่จะลงทะเบียนตั้งแต่เช้า
 
โดยลูกหนี้รายแรกที่มาขึ้นทะเบียนพบว่าเป็นหนี้ในระบบ 7.9 ล้านบาท โดยมาขอขึ้นทะเบียนเข้าร่วมโครงการ  เนื่องจากมองว่าสัญญากู้ของตนไม่เป็นธรรม เจ้าหน้าที่ได้แนะนำว่าสามารถขึ้นทะเบียนไว้ก่อนได้  แต่จะได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรมการปกครอง