'พริษฐ์' เผยนิมิตหมายดี พท.หนุนร่าง กม.นิรโทษกรรม ย้ำไม่เอื้อใครส่วนตัว

'พริษฐ์' เผยนิมิตหมายดี พท.หนุนร่าง กม.นิรโทษกรรม ย้ำไม่เอื้อใครส่วนตัว

'พริษฐ์' เผยนิมิตหมายดี หลายเสียง 'เพื่อไทย' หนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ 'ก้าวไกล' ปัดตอบแกนนำสีส้มพร้อมสละสิทธิ์ตาม 'ธนาธร' ย้ำไม่เอื้อผลประโยชน์ใคร ปัดตอบไม่พอใจ 'คนชั้น 14' ได้อภิสิทธิ์เหนือคนอื่น แต่เจตนาเพื่อยุติขัดแย้ง คืนความเป็นธรรม ปชช.

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 30 พ.ย. 2566 ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน สภาผู้แทนราษฏร ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุม ถึงเป้าหมายของ กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ ชุดนี้ ว่า คือการเพิ่มความเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทย ที่ผ่านมา กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ ได้ตั้งอนุกมธ. และคณะทำงานเพื่อศึกษาประเด็นต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อจัดทำชุดข้อเสนอ หรือกฎหมายมานำเสนอต่อ กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ 

นายพริษฐ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้มีมติว่า ในการประชุม กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ สัปดาห์หน้า จะมีการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น โดยจะมีการพิจารณาเรื่องของการปรับกติกาให้ประชาชนสามารถเลือกตั้งได้ตามที่อยู่อาศัยจริง และจะมีการพูดคุยถึงแนวทางการป้องกันการทำรัฐประหาร โดยจะเชิญ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะที่ปรึกษา กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ เข้ามาให้ข้อมูล เพื่อที่จะผลักเป็นร่างกฎหมายต่อไป

นายพริษฐ์ กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิด อันเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง ที่พรรคก้าวไกลเสนอ ซึ่งมีพรรคเพื่อไทยบางส่วนออกมาสนับสนุนด้วย ว่า เป็นนิมิตหมายที่ดีขึ้น ที่เราเริ่มเห็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย หรือพรรครัฐบาล ซึ่งมีความพร้อมที่จะรับฟังข้อเสนอที่พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ของพรรคก้าวไกล และพร้อมที่จะพูดคุย เพื่อหาแนวทางในการที่พรรครัฐบาลจะมาสนับสนุน ยืนยันว่าร่างกฎหมายดังกล่าว เป็นการเสนอ เพื่อเริ่มแนวทางการยุติความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมา หากพรรคการเมืองอื่นเห็นด้วยกับพรรคก้าวไกลสามารถสนับสนุนได้ หรือหากยังมีประเด็นที่ยังเห็นต่างอยู่ ก็เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ของพรรคตนเองมาประกบได้ด้วยเช่นกัน 
   
เมื่อถามถึงกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และประธานคณะก้าวหน้า จะไม่รับผลของการรับนิรโทษกรรม จะมีแกนนำพรรคก้าวไกลคนอื่นสละสิทธิ์ร่วมด้วยหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับดังกล่าว ไม่ได้เป็นร่างกฎหมายที่ให้ประโยชน์ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นกฎหมายที่จะยุติความขัดแย้งทางการเมือง สำหรับข้อกังวลที่ว่าจะมีสมาชิกบางส่วนทั้งพรรคอนาคตใหม่หรือพรรคก้าวไกล ที่อาจจะรับประโยชน์จากกฎหมายดังกล่าว หรือมีคดีที่คาบเกี่ยวกับกฎหมาย เราได้เพิ่มมาตรา 1 เข้าไปในร่างกฎหมายดังกล่าว ที่เปิดช่องให้คนที่มีสิทธิ์ได้รับการนิรโทษกรรม สามารถถอนตัว หรือสละสิทธิ์ได้

เมื่อถามย้ำว่า การที่พรรคก้าวไกล ดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เป็นเพราะไม่พอใจ เนื่องจากคนที่อยู่ชั้น 14 ได้รับอภิสิทธิ์เหนือคนอื่นใช่หรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ที่พรรคก้าวไกลได้เสนอ เป็นหนึ่งใน 300 นโยบาย ซึ่งได้มีการเสนอก่อนจะมีเรื่องดังกล่าวเข้ามา ยืนยันว่า เจตนาในการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับนี้ เพื่อเป็นการยุติความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมา และคืนความเป็นธรรมให้ประชาชนทุกภาคส่วน