'อดิศร' ไร้ปัญหาถก 'นิรกรรม' ก้าวไกล แต่ ติดใจดอดคุย 'พุทธะอิสระ' ก่อน

'อดิศร' ไร้ปัญหาถก 'นิรกรรม' ก้าวไกล แต่ ติดใจดอดคุย 'พุทธะอิสระ' ก่อน

"ปธ.วิปรัฐบาล" พร้อมคุยนิรโทษกรรมกับ "ก้าวไกล" เย้ยหากลุยเดี่ยวไม่สำเร็จแน่ ระบุส่วนตัวติดใจแอบคุย "พุทธะอิสระ" พร้อมให้ฉายา ชัยธวัชอ้อน้อย

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวต่อกรณีที่รัฐบาลให้พรรคก้าวไกลเจรจาถึงการออกร่างกฎหมายนิรโทษกรรมกับวิปรัฐบาลว่า ตนยังไม่ได้รับการประสานหรือติดต่อมาจากพรรคก้าวไกล อย่างไรก็ดีการเจรจาพูดคุยเรื่องดังกล่าวไม่มีปัญหา วิปรัฐบาลพร้อมเจรจา และพร้อมสนับสนุนร่างกฎหมายที่ได้รับการบรรจุไว้ในระเบียบวาระ

นายอดิศร กล่าวด้วยว่าส่วนตัวมีความเห็นต่อกระบวนการที่พรรคก้าวไกลขับเคลื่อนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ไปพบ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อยและแกนนำ กปปส. แบบหลบๆ ซ่อนๆ ซึ่งขณะนี้นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ฉายาชัยธวัชวัดอ้อน้อยแล้ว ทั้งนี้กับนายสุวิทย์นั้น ที่ผ่านมาได้สร้างความเจ็บช้ำให้กับพรรคเพื่อไทยไม่น้อย ดังนั้นกรณีที่คิดจะโน้มน้าวให้ทุกพรรคการเมือง ในสภาฯ และสว. ร่วมสนับสนุน ตนอยากให้พรรคก้าวไกลเปิดเผย ไม่ใช่แอบไปพบใคร

“ผมไม่อยากให้เรื่องการออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นภาพหลอน หรือ ภาพซ้อนเหมือนกับการจัดตั้งรัฐบาลพรรคก้าวไกล ที่ตั้งไม่สำเร็จ  ผมให้กำลังใจ สำหรับสาระนั้นผมมองว่าหลักการของคนเราอาจจะแตกต่างกัน ความเห็นต่างทางการเมือง ไม่ควรเอาโทษ ให้เป็นอาชญากร เพราะเป็นหลักการทั่วโลก และหลักการของพรรคเพื่อไทยเป็นแบบนั้น และที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยถูกกระทำมาเยอะ ส่วนตัวไม่มีอะไรกับนายสุวิทย์ แต่คนผู้นี้รู้เช่นเห็นชาติกันอยู่ว่าทำให้เกิดความรุนแรง แม้พยายามจะลืมม แต่ลืมไม่ลง หากก้าวไกลฟังพุทธะอิสระแล้วจะปฏิบัติตามหรือไม่ต้องคอยดู” นายอดิศร กล่าว

เมื่อถามถึงรายละเอียดของการเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่พร้อมจะสนับสนุน นายอดิศร กล่าวว่า ต้องไม่มมีประเด็นเกี่ยวกับ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  เพราะเป็นปัญหาสำคัญต่อการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย และเป็นนัยที่รู้อยู่แล้วว่าทุกพรรคไม่เอาด้วย ดังนั้นจะหวังความสำเร็จได้ยาก พรรคก้าวไกลจะไปไม่รอด เพราะคะแนนไม่เพียงพอ

“พรรคเพื่อไทยมีประสบการณ์เรื่องนิรโทษกรรมที่ได้รับความเจ็บปวด อยากให้พรรคก้าวไกลได้นำไปให้ตลอด หากตรงกันก็พูดคุยกันได้ไม่เป็นปัญหา ส่วนเรื่องมาตรา 112 ที่เป็นปัญหาในคราวนั้น และอาจจะเป็นปัญหาของคราวนี้ ควรตัดประเด็นให้สั้น อย่าพกมาเยอะ และควรสร้างความเข้าใจทีละขั้นตอน” นายอดิศร กล่าว.