"มาดามเดียร์" แถลงชิงหัวหน้าปชป. ย้ำจุดยืนฝ่ายค้าน-ไม่พลิกขั้วร่วมรัฐบาล

"มาดามเดียร์" แถลงชิงหัวหน้าปชป. ย้ำจุดยืนฝ่ายค้าน-ไม่พลิกขั้วร่วมรัฐบาล

"มาดามเดียร์" ประกาศชิงหัวหน้าปชป.ลั่นทำการเมืองสร้างสรรค์ ไร้ปัญหากลุ่มก๊วน ยกบทเรียนในอดีตฝ่ายแพ้ไม่มีที่ยืน ย้ำจุดยืน มุ่งหวังเป็นฝ่ายค้าน-ไม่พลิกขั้วร่วมรัฐบาล

ที่พรรคประชาธิปัตย์ "มาดามเดียร์" น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม.  เข้าสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำพรรค ก่อนแถลงข่าว ลงสมัครหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9 ซึ่งจะมีการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันที่ 9 ธ.ค. 
    
โดย น.ส.วทันยา กล่าวว่า  วันนี้อยากสื่อผ่านสื่อมวลชนไปถึงสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ พี่น้องประชาชนที่ยังคงรักในพรรคประชาธิปัตย์ และรวมถึงประชาชนโดยทั่วไปว่า วันนี้ตนมีความตั้งใจลงสมัครเพื่อแข่งขันเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9 ซึ่งจะมีการเลือกนวันที่ 9ธ.ค.นี้ การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคครั้งนี้ตนยังเชื่อมั่นว่า ว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีความเป็นประชาธิปไตยเรามีเสรีภาพและที่สำคัญที่สุดพรรคประชาธิปัตย์เราเป็นพรรคที่ไม่มีมีเจ้าของอย่างแท้จริง

วันนี้มีความตั้งใจที่จะส่งออกไปยังพี่น้องประชาชน สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และรวมถึงประชาชนที่รักในพรรคประชาธิปัตย์ ทุกคนเพื่อเป็นการเริ่มต้นในการการเมืองแบบใหม่ที่ซื่อตรงกับประชาชน ตรงไปตรงมาและจริงใจกับประชาชน วันนี้จึงอยากขอโอกาสในการฟื้นฟูพรรคประชาธิปัตย์ และฟื้นฟูอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์กลับมาเป็นที่พึ่งและความหวังของประชาชนเพื่อที่จะยืนยันในพลังประชาธิปไตยของพรรค

\"มาดามเดียร์\" แถลงชิงหัวหน้าปชป. ย้ำจุดยืนฝ่ายค้าน-ไม่พลิกขั้วร่วมรัฐบาล
 

ที่สำคัญเราจะนำพาประเทศ นำพาอนาคต ในการวดฝันทำพาประเทศเดินทางไปข้างหน้าในการเลือกตั้งข้างหน้าที่จะเกิดขึ้นเพื่อนำพาให้พรรคประชาธิปัตย์ยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งของประเทศไทยต่อไป

เมื่อถามว่าคะแนนสำคัญในการเลือกหัวหน้าพรรคคือสส. ได้มีการพูดคุยกับสส.หรือสมาชิกเพื่อขอคะแนนหรือไม่อย่างไร นส.วทันยา กล่าวว่า ก่อนที่จะมีการมาแถลงข่าวได้มีโอกาสไปกราบเรียนผู้ใหญ่และพูดคุยกับสมาชิกพรรคบางส่วน ส่วนจะมีจะมีส.ส. หรือสมาชิกท่านไหนที่จะมาเป็นทีมงานในการพูดคุยวันนี้ยังไม่ได้มีข้อสรุป อย่างที่บอกจุดเริ่มต้นของตนคืออยากนำเสนอตัวเองในการรับสมัครหัวหน้าพรรค

\"มาดามเดียร์\" แถลงชิงหัวหน้าปชป. ย้ำจุดยืนฝ่ายค้าน-ไม่พลิกขั้วร่วมรัฐบาล

ที่สำคัญการที่เราจะฟื้นฟูพรรคประชาธิปัตย์ได้เราต้องเลือกคนที่มีความสามารถเป็นที่ตั้ง ส่วนตัวจึงอยากก้าวก้ามระบบอุปถัมภ์ รวมถึงอคติทางเพศหรือข้อจำกัดของวัยเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกคนไม่เลือกคนจากความสัมพันธ์ก้าวข้ามเรื่องระบบอุปถัมภ์และขอให้เลือกบุคคลจากความสามารถของบุคคลากร 

เมื่อถามว่ามั่นใจในเสียงที่เราจะได้มากน้อยแค่ไหน น.ส.วทันยา กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนจะเปิดโอกาสพิจารณาให้กับบุคลากรที่เห็นว่ามีความเหมาะสม ฉะนั้นในการลงสมัครไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมที่จะน้อมรับการตัดสินของสมาชิกพรรคทุกคน 

"อย่างที่ได้กราบเรียนวันนี้สิ่งที่ตัดสินใจคือลงสู้การรับเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเพื่อเสนอตัวเองเป็นทางเลือกหนึ่งของสมาชิกพรรค ให้กับสมาชิกพรรค ในการกลับมาฟื้นฟูพรรคประชาธิปัตย์ให้กลับมาเป็นที่รัก และศรัทธาของประชาชนในวันข้างหน้า" 

\"มาดามเดียร์\" แถลงชิงหัวหน้าปชป. ย้ำจุดยืนฝ่ายค้าน-ไม่พลิกขั้วร่วมรัฐบาล

เมื่อถามถึงทีมงานรวมถึงตัวเลขาธิการได้มองหรือไม่ว่า คุณสมบัติควรเป็นคนรุ่นใหม่หรือไม่อย่างไร น.ส.วทันยากล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าคิดว่าเป็นคนที่มีความเหมาะสม ซึ่งน่าจะเริ่มต้นจากบุคลากรภายในพรรคซึ่งตนพร้อมทำงานกับทุกๆคนทุกฝ่ายในพรรคไม่ได้เลือกในแง่ของตัวบุคคล วันนี้อยากเสนอตัวเองเป็นทางเลือกหลังจากนั้นจะมีการพูดคุยในเรื่องทีมงานเป็นลำดับถัดไป 

เมื่อถามถึงกรณีปรากฏชื่อนายชัยชนะ เดชเดโช รักษาการรองเลขาธิการพรรค เป็นแคนดิเดตเลขาธิการพรรค โดยมองว่าตอบโจทย์คนรุ่นใหม่รวมถึงมีฐานเสียงเป็นคนภาคใต้ ตรงนี้มองอย่างไร น.ส.วทันยา กล่าวว่า  เรื่องนี้ต้องให้เกียรติกับนายชัยชนะว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไร และต้องงให้เกียรติกับนายชัยชนะที่จะตอบคำถามนี้ ส่วนตัวได้พูดคุยกับนายชัยชนะว่าตนตัดสินใจที่จะลงสู้
    


"หากวันนี้ยังไม่กล้าที่จะตัดสินใจคงไม่ต้องพูดถึงการเมืองหลังจากนี้ รวมถึงการเตรียมสู้ศึกเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือการเลือกตั้งระดับชาติในอีก4ปีข้างหน้า" 

 

น.ส.วทันยา กล่าวว่าย้ำว่าการตัดสินใจครั้งนี้ตัดสินใจด้วยตนเองไม่ได้เกี่ยวกับการเจรจาใดๆ ถามย้ำว่าได้กราบเรียนกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรคและเลาธิการพรรคหรือไม่  น.ส.วทันยา กล่าวว่าได้กราบเรียนผู้ใหญ่ทุกคนรวมถึงนายเฉลิมชัยถึงความตั้งใจลงชิงหัวหน้าพรรค ไม่ว่านายเฉลิมชัยจะตัดสินใจอย่างไรตนก็พร้อมที่จะยอมรับ

\"มาดามเดียร์\" แถลงชิงหัวหน้าปชป. ย้ำจุดยืนฝ่ายค้าน-ไม่พลิกขั้วร่วมรัฐบาล
    
เมื่อถามว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมที่จะทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ต่อใช่หรือไม่ น.ส.วทันยากล่าวว่า  กล่าวว่า "ใช่ค่ะ"  

น.ส.วทันยา กล่าวว่า สำหรับตัวเลขาธิการขอรอดูความเหมาะสมอีกครั้งวันนี้ไม่อยาเอาตัวบุคคลเป็นตัวกำหนด ที่ผ่านมาการเลือกหัวหน้าพรรคปรากฎภาพความขัดแย้งที่พบว่า พอได้ตัวหัวหน้าพรรคหรือได้ทีมที่ชนะ ทีมที่แพ้ไม่มีที่ยืนในการทำงาน ฉะนั้นความสำเร็จในหการฟื้นฟูพรรคจะต้องเกิดควาทร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อฟื้นฟูอุดมการณ์ให้แข็งแรงขึ้น

เมื่อถามคิดว่าหลังเลือกหัวหน้าพรรคบรรยากาศที่ดีจะกลับมาไม่หันหลังให้กันเหมือนที่ผ่านมาใช่หรือไม่ น.ส.วทันยากล่าวว่า นั่นเป็นเหตุผลที่ยังไม่เปิดตัวทีมงานเพื่อพิสูจน์ว่าเราไม่ได้เลือกคนที่ตัวบุคคลหรือมีความสัมพันธ์เป็นอย่างไรส่วนตัวอยากการเมืองที่ก้าวข้ามระบบอุปถัมภ์อยากทำการเมืองสร้างสรรค์เมื่อคุณเลือกหัวหน้าห้องที่มีความรู้ความสามารถ ส่วนตัวอยากทำการเมืองที่ก้าวข้ามระบบอุปถัมภ์ คัดเลือกบุคคลที่ที่ความเมาะสม ส่วนตัวยังไม่มีโอกาสได้คุยกับนายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคหนึ่งในแคนดิเดตชิงหัวหน้าพรรค แต่ก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกัน ยืนยันว่าสมารถร่วมงานกันได้ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร

เมื่อถามว่า ในฐานะพรรคฝ่ายค้านวิสัยทัศน์ของฝ่ายค้านจะเป็นอย่างไรน.ส.วทันยา เห็นว่า ก็ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างดีที่สุดในฐานะตัวแทนประชาชนเพื่อให้เป็นไปไปด้วยความรัดกุมรอบคอบ โดยเฉพาะการป้องกันปัญหาทุจริตคอรัปชั่นที่เป็นปัญหาที่ฝังรากลึกภายในประเทศ และ เป็นตัวฉุดรั้งการพัฒนาการเติบโต ยืนยันว่าไม่มีปัญหาการทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลเราพร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรคการเมือง ที่มีเจตนาทำเพื่อประโยชน์ประเทศ เชื่อว่าหลังจากนี้หลังจากพรรคประชาธิปัตย์ได้หัวหน้าก็จะเกิดความชัดเจนในการทำงานมากขึ้น 

เมื่อถามว่า การเป็นหัวหน้าพรรคที่ต้องอยู่นอกสภากังวลในเรื่องการทำงานร่วมกับสส.ส.โดยเฉพาะการโหวตที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ น.ส.วทันยา กล่าวว่า ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหา โดยธรรมเนียมของพรรคประชาธิปัตย์ในการโหวตอะไรก็แล้วแต่โดยเฉพาะการเป็นวาระที่สำคัญกฎเหล็กของพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นประเพณีปฏิบัติจะต้องมีการร่วมประชุมและจะต้องมีการโหวตเพื่อหามติร่วมกันในที่ประชุมในบทบาทตรงนี้คงไม่ได้เป็นอุปสรรคว่าจะต้องทำงานอยู่ภายนอกรัฐสภาณวันนี้โลกได้เปิดกว้างเรามีการสื่อสารโดยเฉพาะช่องทางโซเชียลมีเดียไม่ได้มีข้อจำกัดเหมือนในอดีต 

เมื่อถามว่า หากเป็นหัวหน้าพรรคจะมีโอกาสไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ น.ส.วทันยา กล่าวว่า จุดมุ่งหวังขณนี้คือการเป็นฝ่ายค้าน จึงขอประกาศที่จะเป็นฝ่ายค้าน เราไม่ได้มุ่งหวังในการแสวงหาผลประโยชน์ รวมถึงอำนาจในการที่จะไปจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล

\"มาดามเดียร์\" แถลงชิงหัวหน้าปชป. ย้ำจุดยืนฝ่ายค้าน-ไม่พลิกขั้วร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะกับเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เพราะยังอ่อนพรรษา น.ส.วทันยา  ยอมรับว่าเรื่องประสบการณ์เป็นเรื่องที่จำเป็นแต่ตนคิดว่ามีไฟและมีพลัง ที่ที่สำคัญมีปนิธานที่ต้องการเข้าไปฟื้นฟูพรรคและพัฒนาประเทศ ในส่วนของการทำงานพรรคมีบุคลากรที่มีประสบการณืทางการเมืองมายาวนาน และการจะประสบความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่คนๆเดียวแต่เกิดจากที่ทุกคนต้องช่วยกันทำงาน เพราะฉะนั้นคิดว่าสมาชิกจะเข้ามาช่วยเติมเต็มในการทำงาน