ผ่าเกมปชป.ชิง‘ผู้นำคนที่9’ เดิมพัน2ขั้ว‘ปิดฉาก-แตกหัก’

ผ่าเกมปชป.ชิง‘ผู้นำคนที่9’  เดิมพัน2ขั้ว‘ปิดฉาก-แตกหัก’

จับตาฤกษ์สีฟ้า 9ธ.ค. เลือก“หัวหน้าพรรค”คนที่9 หลังยืดเยื้อมา7เดือน  โดยเฉพาะในยามที่ "เฉลิมชัย" คุมเบ็ดเสร็จทั้งรักษาการหัวหน้าและเลขาธิการพรรค กว่าจะถึงวันจริงยังมีอีกหลายชอตที่ต้องจับตา 

จับตาวันที่9ธ.ค. เลือก “ผู้นำค่ายสีฟ้า” คนที่9 หลังยืดเยื้อมานานกว่า7เดือนจากปัญหาล้มโหวตถึง2ครั้ง2ครา ใกล้ครบกำหนดเส้นตาย1ปีในเดือนเม.ย.  “ศึก2ขั้ว”  ประชาธิปัตย์ยิ่งต้องจับตาอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะการช่วงชิงเก้าอี้ผู้นำพรรคที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วัน

“เกมล้มโหวต” 2ครั้ง2ครา มารอบนี้ “บิ๊กสีฟ้า” พลิกเหลี่ยมแก้เกมด้วยการแก้ข้อบังคับพรรค เพิ่มองค์ประชุมที่มาจากตัวแทนภาค ภาคละ 30 คน รวม 150 คน เพื่อเป็น “องค์ประชุมสำรอง” ไว้ในกรณีไม่ครบองค์ประชุม 

แผนดังกล่าว“ผู้มากบารมีพรรค”มั่นอกมั่นใจว่า ในการประชุมใหญ่วิสามัญวันที่9ธ.ค.จะปิดจ๊อบได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดและได้ตัวหัวหน้าพรรคคนที่9อย่างแน่นอน!

เช็กสัญญาณ “ค่ายสีฟ้า” ยามนี้ ผู้ท้าชิงยังต้องจับตาไปที่ “ตุ้ม” นราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค ที่ออกตัว “มีความตั้งใจที่จะเข้ามาดูแลพรรค” 

ผ่าเกมปชป.ชิง‘ผู้นำคนที่9’  เดิมพัน2ขั้ว‘ปิดฉาก-แตกหัก’

โดยในส่วนของนราพัฒน์ อย่างที่รู้กันว่ามี “เสี่ยต่อ”  เฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรคและรักษาเลขาธิการพรรค รวมถึงส.ส.กลุ่มเพื่อเฉลิมชัย21คนให้การสนับสนุน ถึงขั้น “เฉลิมชัย” ลงทุนขอกับ “ไพฑูรย์ แก้วทอง” บ้านใหญ่เมืองชาละวัน ผู้เป็นพ่อด้วยตัวเอง

 เหนือไปกว่านั้นการที่ “เฉลิมชัย” หมายมั่นปั้น “ตุ้ม นราพัฒน์” เป็นผู้นำพรรคคนที่9 นอกเหนือจากความไว้เนื้อเชื่อใจส่วนตัว สมัยเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในยุคที่ “เฉลิมชัย”เป็นรมว.เกษตร ในรัฐบาลที่แล้ว 

ยังมีการมองเกมยาวไปถึง“เกมขั้วอำนาจ” ในอนาคต หากรวบอำนาจแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดได้คนที่ตนไว้เนื้อเชื่อใจ นั่นหมายความว่า “บิ๊กดีล” เกมขั้วอำนาจในอนาคตก็ย่อมดำเนินได้โดยสะดวกโยธินเช่นกัน 

ทว่าเมื่อไม่สามารถปิดเกมลงได้ทำให้ที่ผ่านมามีความพยายามเสนอสูตร “คนละครึ่ง” หรือ หัวหน้าพรรค “คนกลาง” เพื่อเชื่อม2ขั้วเข้าด้วยกัน  เล็งเป้าไปที่กลุ่ม “คนรุ่นใหม่” ล่าสุดมีการเปิดชื่อ  “มาดามเดียร์”วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพมหานคร ซึ่งแกนนำพรรคยอมรับว่าอาจเป็นหนึ่งในผู้ท้าชิง ภายใต้โจทย์ปชป.ยุคผลัดใบ

ผ่าเกมปชป.ชิง‘ผู้นำคนที่9’  เดิมพัน2ขั้ว‘ปิดฉาก-แตกหัก’

ทว่าจนถึงยามนี้ “เกมอำนาจสีฟ้า” ยังต้องจับตาว่า ที่สุดผู้คุมเกมจะเลือกเดินทางใด  หากที่สุดหัวหน้าพรรคไม่ใช่ “นราพัฒน์” แต่เป็นสูตรคนละครึ่งตามที่มีความพยายามเสนอ ตัว “เฉลิมชัย” อาจต้องเปลี่ยนดีลทั้งในส่วนของ “บ้านใหญ่เมืองชาละวัน” รวมไปถึงเกมขั้วอำนาจที่อาจต้องเปลี่ยนแผนตามไปด้วย 

หากบ้านใหญ่ส่งสัญญาณ“ยอมถอย”แล้วหาตำแหน่งอื่นเพื่อเป็นรางวัลปลอบใจ “ตุ้ม นราพัฒน์” ด้วยเหตุผลพื่อให้พรรคเดินหน้าต่อ ก็อาจไปลงล็อกที่สูตรคนละครึ่ง แต่หากไม่ยอมถอยก็คงต้องมาโหวตสู้กัน

ขณะที่ฝั่ง “ผู้อาวุโสของ” ทั้ง ชวน หลักภัย บัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรคปชป.ที่เคยสนับสนุน“เดอะมาร์ค”อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คัมแบ็คหัวหน้าพรรค 

ยามนี้“2ลุง” เดินเกมแบบเงียบๆไล่เช็กสัญญาณโดยเฉพาะสูตร “คนละครึ่ง” ซึ่งมีความพยายามเสนอ

ผ่าเกมปชป.ชิง‘ผู้นำคนที่9’  เดิมพัน2ขั้ว‘ปิดฉาก-แตกหัก’

ไม่ต่างจากตัว“อภิสิทธิ์”ที่เคยเปรยกับคนในพรรคถือเดิมพันสูงลิบ“กลับมาต้องชนะเท่านั้น” 

แต่เมื่อแพ้เกม “ล้มโหวตเตอร์70:30” นั่นหมายความว่า โอกาสคัมแบ็คหัวหน้าพรรค ก็จะมีน้อยตามไปด้วย จากที่ออกอาการ “ถอดใจ” เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ที่สุดเป็นไปได้ว่าอาจจะตัดสินใจถอนตัวหากประเมินแล้วว่าตกเป็นมวยรอง 

ผ่าเกมปชป.ชิง‘ผู้นำคนที่9’  เดิมพัน2ขั้ว‘ปิดฉาก-แตกหัก’

 เหนือไปกว่านั้น เวลานี้ยังมีอีกสูตรที่ถูกพูดถึงคือ “สูตรหักดิบ”  รวบอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด โดยสูตรนี้ "เฉลิมชัย" จะขึ้นเป็นแม่ทัพใหญ่ด้วยคนเอง 

ต้องไปลืมว่า ตัว“เฉลิมชัย” ที่มักจะบอกเสมอว่าตัวเองถือสัจจะ “คำไหนคำนั้น” เคยลั่นวาจาไว้เองว่า หากผลเลือกตั้งวันที่14พ.ค.2566 น้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา “จะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต” ฉะนั้นหากเป็นไปตามสูตรนี้อาจต้องแลกด้วยเดิมพันครั้งสำคัญ ด้วยครหาตระบัดสัตย์ นั่นคือ “ผลเลือกตั้งรอบหน้า”ที่เสี่ยงสูญพันธุ์

ผ่าเกมปชป.ชิง‘ผู้นำคนที่9’  เดิมพัน2ขั้ว‘ปิดฉาก-แตกหัก’

ไม่ต่างจากตำแหน่ง“เลขาธิการพรรค” ที่ต้องจับตา จากเดิมที่วางตัว“นายกชาย”  เดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค ในบทบาท“พ่อบ้านพรรค”คนใหม่ สอดรับกับ“บิ๊กดีล” นายเก่าชั้น14 ในการทอดสะพานไปที่เกมลับสลับขั้ว แต่เมื่อเป้าหมายปลายทาง “พับดีล” พร้อมขอให้กลับไปสะสางเรื่องในบ้านของตัวเองให้เรียบร้อยเสียก่อนแล้วค่อยกลับไปคุยใหม่ 

เช่นนี้ต้องจับตา ภายใต้การเสนอแผน “เขย่าสูตร” ที่กำลังเกิดขึ้นในค่ายสีฟ้า ขณะที่ตัว “นายกชาย” เวลานี้ยังคงเผชิญเกมใต้ดินที่พยายามขุดคุ้ยโยงไปที่ปมฉาวทั้งคดีบุกรุกโบราณสถานเขาน้อย จ.สงขลาซึ่งคนในครอบครัวเข้าไปมีส่วนพัวพัน ยังไม่นับรวมกรณีถูกโยงไปที่ธุรกิจสีเทา หนักไปกว่านั้นยังถูกจับตาไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างเขาและ“เชาวลิต ทองด้วง”หรือ“เสี่ยแป้ง นาโหนด”ที่กำลังหนีการตามล่าของเจ้าหน้าที่ตำรวจเวลานี้

ก่อนหน้า“เดชอิศม์” ชี้แจงประเด็นนี้ ยอมรับรู้จักและเคยเจอเสี่ยแป้ง4-5ครั้ง แต่ไม่ได้สนิทสนมกัน ประเด็นนี้อาจเป็นอีกหนึ่งจุดตายที่ถูกนำมาใช้ดับฝัน“เดชอิศม์”ในการขึ้นแท่นเลขาธิการพรรคได้

หากอ่านเกมตามสูตร “ปชป.ยังบลัด” บวกเสียงส.ส.ที่มีในมือนอกเหนือ “ทีมสงขลา” ของ “เดชอิศม์”  ที่มีส.ส.ในสาย6คน  จากส.ส.สงขลาที่ปชป.มี7คน

ฉะนั้นหากไม่ใช่  “นายกชาย”  หวย “พ่อบ้านพรรค” อาจไปลงล็อกที่ “เสี่ยแทน” ชัยชนะ เดชเดโช รักษาการรองเลขาธิการ แม่ทัพใหญ่เมืองคอน ซึ่งมีส.ส.ในมือ6คนเท่ากัน แถมยามนี้ยังพ่วงตำแหน่ง “ประธานกมธ.ตำรวจฯ” สภาผู้แทนราษฎรและยังเป็นสส.ในสายเฉลิมชัยเช่นเดียวกันอีกด้วย

ต้องจับตาฤกษ์สีฟ้า 9ธ.ค. เลือก“หัวหน้าพรรค”คนที่9 หลังยืดเยื้อมานานกว่า7เดือน  โดยเฉพาะเฉลิมชัย ที่เวลานี้คุมเบ็ดเสร็จทั้งรักษาการหัวหน้าและเลขาธิการพรรค เชื่อได้เลยว่ากว่าจะถึงวันจริงยังมีอีกหลายชอตที่ต้องจับตา