‘เศรษฐา’ โว รัฐบาลมั่นคง ลุยแจก ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ โชว์ต่างชาติ ให้มั่นใจลงทุน

‘เศรษฐา’ โว รัฐบาลมั่นคง ลุยแจก ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ โชว์ต่างชาติ ให้มั่นใจลงทุน

“เศรษฐา” โว การเมืองมั่นคง รัฐบาล 300 กว่าเสียง แจง เตรียม ออกพรบ.กู้เงิน 5 แสนล้าน แจก ”ดิจิทัลวอลเล็ต“ เพราะต้องฟังทุกฝ่าย หวัง ให้นโยบายสง่างาม ย้ำ ต้องดูแลคนไทยให้ดี ต่างชาติดูอยู่จะได้มั่นใจเราดูแลเขาดี แลกมาลงทุน เผย ปรัชญาชีวิต ยอมรับไม่ได้ว่าสิ่งที่ทำดีพอแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Nation Insight ทางช่องเนชั่นทีวี 22 ตอนหนึ่งว่า ต้องยอมรับว่าวันนี้มีความมั่นคงทางด้านการเมือง ถือว่ามั่นคง รัฐบาล 300 กว่าเสียง อะไรทำได้เราทำก่อน ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เดี๋ยวเราไปว่ากันอีกทีหนึ่งเรื่องแผนสำรองหรือวิธีการ ถ้าเกิดอะไรยังไง แต่เหตุผลที่เราต้องใช้พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้าน เพราะรับฟังความเห็นทุกฝ่าย ให้มีการตรวจสอบโดยคณะกรรมการกฤษฎีกา ถ้าตรวจสอบแล้วถูกต้องก็มีความชอบธรรมทางด้านกฎหมาย จากนั้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็เป็นตัวแทนของ สส.ก็เป็นตัวแทนของประชาชน ถ้าครม.เห็นชอบก็แปลว่าประชาชนเห็นด้วย ก็เข้าสภาดูรายละเอียดปลีกย่อย ถามว่าระยะเวลาเนิ่นานไปหรือไม่ เนิ่นนาน แต่เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อความสง่างามของนโยบายนี้ก็ต้องยอม ตรงนี้ก็มั่นใจ เพราะถือว่าเป็นนโยบายหลัก

นายกฯ กล่าวว่า 9-10 ปีที่ผ่านมา จีดีพีของไทยโตเฉลี่ย 1.8% ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา 1.5% หนึ่งในคู่แข่งสำคัญที่สุดอย่างมาเลเซีย เจริญเติบโตต่ำที่สุด 3.3% ไม่ต้องพูดอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ที่โต 4-5% ตัวเลขบอกชัดเจน ถ้าสมัยก่อนที่เราอยู่ในโลกของเราเองได้ 20-30 ปีที่แล้ว ถึงแม้จีดีพีไม่ติดลบ แต่เราต้องไปแข่งกับคู่แข่ง 

“ถ้ายกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนขึ้นมาได้ ให้กินดีอยู่ดี ให้มีสถานะที่เหมาะสมในสังคม ให้เขามีความภาคภูมิใจ มีเกียรติภูมิในการเป็นคนไทย ผมว่าต่างชาติเขาก็มองนะ คุณยังไม่ดูแลพี่น้องประชาชนของคุณเองให้ดีเลย นับประสาอะไรที่จะมาดูแลนักลงทุนที่มาลงทุนในประเทศเรา” นายเศรษฐา กล่าว 

นายเศรษฐา กล่าวถึงสไตล์การทำงาน จากที่เคยอยู่ภาคเอกชน ทุกคนคงมีความคิดเห็นต่างกันไปที่ตนต้องรับฟัง บางเรื่องอาจจะเร็วไป บางเรื่องอาจจะพูดเร็วไป หรือช้าไป กลางคืนก็หวังจะมีเวลาเยอะขึ้น มีเวลาเล่นกับหมา อุ้มแล้วก็ใจเย็นๆ นิดนึง จะได้มานั่งสะท้อนตัวเองว่าทำอะไรไปบ้าง คงคิดแล้วก็จดนิดหน่อย และต้องนั่งอยู่คนเดียวจริงๆ สะท้อนสิ่งที่ทำมาอันนี้ไม่ดี ถ้าเกิดย้อนกลับไปจะต้องทำยังไง หรือทำยังไงให้มันดีขึ้น 

“ปรัชญาส่วนตัวเรายอมรับไม่ได้ว่าสิ่งที่เราทำอยู่มันดีพอแล้ว” นายเศรษฐา กล่าว