"ปานปรีย์" ยังไม่ยืนยัน ฮามาสปล่อย 23 ตัวประกันไทย รอผลประชุมจากกาตาร์ก่อน

"ปานปรีย์" ยังไม่ยืนยัน ฮามาสปล่อย 23 ตัวประกันไทย รอผลประชุมจากกาตาร์ก่อน

ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังไม่ยืนยันรายงานข่าวที่ว่าคนไทย 23 คน ที่กลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันอาจได้รับการปล่อยตัว ขณะนี้รอยืนยันจากทางการกาตาร์

ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังไม่ยืนยันรายงานข่าวของสื่อมวลชนอิสราเอล ที่เผยว่าคนไทย 23 คน ที่กลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันอาจได้รับการปล่อยตัว โดยปานปรีย์ชี้แจงว่า เป็นข่าวที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ เพราะทางการอิสราเอลไม่ได้ให้การยืนยัน และระหว่างนี้ ยังอยู่ระหว่างการประสานงานของผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะระดับรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลไทยได้ติดต่อสื่อสารเพื่อขอให้เร่งรัด และผลักดันการปล่อยตัวประกันไทยโดยเร็วที่สุด

รองนายกฯระบุด้วยว่า ในเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นกาตาร์ รัฐบาลกาตาร์จะมีการประชุมกัน ซึ่งเชื่อว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ น่าจะทราบผลการประชุมดังกล่าว และหวังว่าจะมีข่าวดี

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้เดินทางเยือนประเทศไทย และได้เข้าพบรมว.กต.เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) เพื่อหารือร่วมกันถึงการปล่อยตัวประกันไทยหรือไม่นั้น ปานปรีย์ ระบุว่า การเยือนดังกล่าว เป็นผลสืบเนื่องจากที่ตนเคยเดินทางไปเยือนเมื่อต้นเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อให้ช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันไทย และการเยือนไทยในครั้งนี้ ตนได้เพียงพูดเกริ่นนำ เพื่อสอบถามความคืบหน้าการปล่อยตัวประกัน ซึ่งทางฝ่ายอิหร่าน ยืนยันว่า จะช่วยดำเนินการทุกอย่างเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันได้ออกมาโดยเร็ว แต่ไม่ได้ยืนยันว่า จะมีการปล่อยตัวในวันนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้ย้ำถึงการเตรียมความพร้อมในการรับตัวประกัน หากกลุ่มฮามาสมีการทยอยปล่อยเชลยศึกว่า กระทรวงการต่างประเทศเตรียมความพร้อมมานานแล้ว และรอให้พลเมืองไทยได้รับการปล่อยตัวออกมาโดยเร็วที่สุด ซึ่งไม่ว่าจะมีการปล่อยตัวจากช่องทางอิสราเอล หรือผ่านประเทศอื่นอย่างอียิปต์ ก็มีรองรับแผนครบถ้วนแล้ว และจะมีการไปรับตัวประกันที่เป็นพลเมืองไทย ณ จุดที่ได้รับการปล่อยตัว หรือหากมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทางอิสราเอลจะยังไม่ปล่อยตัว จนกว่าจะได้รับการดูแลจนเป็นปกติ มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกาย และสุขภาพจิต เพราะบางครั้งอาจมีความเครียด หรือกังวล จึงยังขอกักตัวไว้รักษาก่อน