ด่วน! ข้อตกลงหยุดยิง 4 วัน 'อิสราเอล-ฮามาส' มีผลบังคับใช้แล้ว

ด่วน! ข้อตกลงหยุดยิง 4 วัน 'อิสราเอล-ฮามาส' มีผลบังคับใช้แล้ว

ด่วน! ข้อตกลงหยุดยิง 4 วัน ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส มีผลบังคับใช้แล้ว ขณะที่ตัวประกันที่ถูกจับในฉนวนกาซาเตรียมได้รับอิสระภายในวันนี้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานในวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อเวลา 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 12.00 น.ตามเวลาไทย และคาดว่าจะมีการปล่อยตัวประกันกว่า 200 คนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับในฉนวนกาซาแลกกับการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ในอิสราเอลภายในวันนี้

ข้อตกลงหยุดยิงดังกล่าวซึ่งร่วมเจรจาโดยตัวแทนจากกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐ นำมาซึ่งการพักรบครั้งแรกในสงครามความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสที่ดำเนินมา 7 สัปดาห์ และคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วหลายพันราย

ก่อนหน้านี้ สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานอ้างเว็บไซต์ข่าว Al-Araby Al-Jadeed ว่า ฮามาสจะปล่อยตัวประกันชาวไทย 23 คนอย่างไม่มีเงื่อนไข หลังจากอิหร่านเป็นตัวกลางเจรจาให้ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับดีลที่อิสราเอล-ฮามาสตกลงกัน

เจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิหร่านประจำประเทศไทย เผยว่า พัฒนาการดังกล่าวเป็นผลจากความสัมพันธ์อันดีระหว่างนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภากับอิหร่านจึงได้ส่งคณะเจรจาไทย 3 คนประกอบด้วยนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์,  ดร.เลอพงษ์ ซาร์ยีด (ซัยยิดมุบารัก ฮูซัยนี) และนายสัยยิดมุย์มิน ศักดิ์กิตติชา เข้าพบผู้แทนอาวุโสฮามาสที่กรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ตามที่มีรายงานข่าวไปก่อนหน้านี้  รายละเอียดเพิ่มเติมผู้สื่อข่าวจะรายงานต่อไป