'ครูธัญ' ปลื้ม ครม.ส่งร่าง กม.สมรสเท่าเทียมเข้าสภาฯ เชื่อสภาฯถกรวดเร็ว

'ครูธัญ' ปลื้ม ครม.ส่งร่าง กม.สมรสเท่าเทียมเข้าสภาฯ เชื่อสภาฯถกรวดเร็ว

'ครูธัญ' ยินดีรัฐบาลส่งร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมเข้าสภาฯ ประกบร่างของ 'ก้าวไกล' 12 ธ.ค.นี้ ชี้เป็นการเดินทางกว่า 1,251 วันของ 'สมรสเท่าเทียม' จนทุกฝ่ายเห็นด้วย เชื่อพิจารณาในสภาฯ รวดเร็ว

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม) โดยจะมีการประชุม ครม. และมีมติส่งร่างกฎหมายให้สภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ ว่า รู้สึกยินดีมาก โดยหากย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ ก็มีการเคลื่อนไหวของประชาชน ภาคประชาสังคม ในประเด็นความเสมอภาคทางเพศ ความเป็นธรรมทางกฎหมายในประเด็นนี้มาอย่างยาวนาน

นายธัญวัจน์ กล่าวอีกว่า จนในวันที่ 18 มิ.ย. 2563 ตนและพรรคก้าวไกลยื่นร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้าสภาฯ นี่คือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม แฮชแท็ก #สมรสเท่าเทียม ขึ้นอันดับหนึ่งครั้งแรกในประเทศไทย และเป็นกระแสอีกหลายวาระต่อมา จนถึงวันนี้ ใช้เวลา 1,251 วันของสิทธิการก่อตั้งครอบครัวที่ผู้มีความหลากหลายทางเพศเฝ้ารอ ในที่สุด ครม. นำกฎหมายดังกล่าวส่งให้สภาผู้แทนราษฎรเดือนธันวาคมนี้ สังคมเข้าใจและเห็นร่วมกันแล้ว ว่าสิทธิสมรสเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนสมควรได้รับ

\'ครูธัญ\' ปลื้ม ครม.ส่งร่าง กม.สมรสเท่าเทียมเข้าสภาฯ เชื่อสภาฯถกรวดเร็ว

นายธัญวัจน์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมและร่างกฎหมายการรับรองเพศสภาพของพรรคก้าวไกล ก็ถูกบรรจุในวาระการประชุมสภาฯ แล้ว เมื่อมีร่างของ ครม. ที่มีหลักการเดียวกันเข้ามาประกบ ทั้งสองฉบับจะถูกพิจารณาร่วมกัน เชื่อว่าจะทำให้การพิจารณาเป็นไปอย่างรวดเร็ว และได้รับการสนับสนุนจากทุกพรรคการเมือง ทำให้ความฝันความหวังของผู้มีความหลากหลายทางเพศเป็นจริง

\'ครูธัญ\' ปลื้ม ครม.ส่งร่าง กม.สมรสเท่าเทียมเข้าสภาฯ เชื่อสภาฯถกรวดเร็ว

“ภูมิใจที่ได้ปักธงนำเรื่องนี้ในสังคม ทำให้สมรสเท่าเทียมติดแฮชแท็กอันดับ 1 เป็นชัยชนะของประชาชน จนถึงวันนี้ทุกฝ่ายเห็นพ้องกันและพร้อมผลักดันความเสมอภาคต่อหน้ากฎหมายให้เกิดขึ้น” นายธัญวัจน์ กล่าว