มะเร็งคร่าชีวิต 'บิ๊กพรั่ง' อดีตแม่ทัพขนกำลังยึดอำนาจ 'ทักษิณ' ด้วยวัย 75 ปี

มะเร็งคร่าชีวิต 'บิ๊กพรั่ง' อดีตแม่ทัพขนกำลังยึดอำนาจ 'ทักษิณ'  ด้วยวัย 75 ปี

มะเร็งคร่าชีวิต "บิ๊กพรั่ง" ด้วยวัย 75 ปี อดีตแม่ทัพภาค3 มือรัฐประหาร ขนกำลังยึดอำนาจ "ทักษิณ" ปี 49 ก่อนพลาดหวังเก้าอี้ ผบ.ทบ.ถูกโยก รองปลัดกระทรวงกลาโหม

21 พ.ย.2566 มีรายงานว่า พลเอก สพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม และ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เสียชีวิตอย่างสงบภายหลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยจากโรคมะเร็งปอดในช่วง2 ปีที่ผ่านมา โดยจะมีการสวดอภิธรรมวันที่ 23 -27พ.ย. และฌาปนกิจ วันที่27 พ.ย.2566ที่วัดพระศรีมหาธาตุ

 'บิ๊กพรั่ง' จบโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 7 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 18 เป็นหนึ่งนายทหารที่มีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์รัฐประหารรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร ปี 2549  และแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนทางการเมืองในการปกป้องสถาบัน ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น เวลาให้สัมภาษณ์สื่อ แสดงความคิดเห็น จะมีการใช้คำพูดที่ดุดัน และตรงไปตรงมา และมักจะส่งสัญญาณว่ากองทัพพร้อมออกมาแก้ไขวิกฤตบ้านเมือง

พลเอก สพรั่ง เริ่มรับราชการเมื่อ พ.ศ2512 เป็นผู้บังคับหมวดปืนเล็ก ร้อยอาวุธเบา กองพันทหารราบที่ 3 กรมผสมที่ 4 เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 4, ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 19, ผู้บังคับการกรมนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร, ผู้บังคับการกรมนักเรียนนายร้อยรักษาพระองค์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ข้ามมาเป็นผู้บัญชากองพลกองพลทหารราบที่ 15 เมื่อ พ.ศ.2540, ดำรงตำแหน่งแม่ทัพน้อยที่ 3 เมื่อ พ.ศ.2546 ,ตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 3 เมื่อ พ.ศ.2548 และเมื่อ พ.ศ.2549 ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะปฎิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย (คปค.) หลังการยึดอำนาจ และเป็น 1 ในสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ในช่วงที่พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน เป็นประธานของ คมช.

หลังจากนั้น ขึ้นเป็น 5 เสือ ทบ.ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก แต่พลาดหวังไม่ได้ขึ้น เป็น ผบ.ทบ. และถูกย้ายไปเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหมเมื่อ พ.ศ.2550 ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ จากนั้น พลเอกสพรั่ง ก็เก็บตัวไม่ไปออกงาน หรือพบปะกลุ่มนายทหาร หรือเพื่อนร่วมรุ่นเลย ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายครอบครัวที่บ้านพักย่านพหลโยธินตั้งแต่เกษียณอายุราชการ จนปัจจุบันอายุ 75 ปี