'พริษฐ์' ป้อง 'ธนาธร' ปมค้านแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยันเจตนาดีต่อประเทศ

'พริษฐ์' ป้อง 'ธนาธร' ปมค้านแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยันเจตนาดีต่อประเทศ

'ไอติม พริษฐ์' ป้อง 'ธนาธร' ปมค้านแจก 'เงินดิจิทัลวอลเล็ต' ยันเจตนาดีต่อประเทศ ไม่ใช่เพราะ 'ก้าวไกล' ทำหน้าที่ฝ่ายค้านไม่ดี ลั่นทำงานเชิงรุก ไม่ใช่แค่เสนอแนะ แต่ชงวาระสร้างความเปลี่ยนแปลงด้วย ย้ำ พ.ร.บ.เงินกู้ รอความเห็นกฤษฎีกาก่อน

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ บรรยายสาธารณะถึงการใช้เงิน 5 แสนล้านบาท คัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเพราะพรรคก้าวไกลยังทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายค้านได้ไม่ดีพอหรือไม่ ว่า คิดว่านายธนาธรแสดงความเห็นในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่มีเจตนาที่ดีต่อประเทศ เราอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ตนคิดว่าเนื้อหาของการบรรยายพยายามชี้ให้เห็นว่าในมุมมองส่วนตัวหากมีงบประมาณ 5 แสนล้านบาท คิดว่าอะไรเป็นเรื่องที่เร่งด่วนที่สุด ในการยกระดับความสามารถในการแข่งขัน และยกระดับชีวิตของประชาชน คงไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ฝ่ายค้านของพรรคก้าวไกล

“ผมคิดว่าปัจจุบันพรรคก้าวไกลก็ทำหน้าที่เต็มที่ในการเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ที่ไม่เพียงแต่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลหรือให้ข้อเสนอแนะในด้านที่ไม่ตอบโจทย์ และพยายามผลักดันวาระการเปลี่ยนแปลงที่เรานำเสนอต่อสังคม” นายพริษฐ์ กล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า เมื่อพูดถึงบทบาทของพรรคในส่วนของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต คงต้องเป็น น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ทำเต็มที่ในการแสดงข้อกังวล โดยต้องแยกออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ เมื่อใช้ พ.ร.บ.กู้เงิน ก็จะมีประเด็นทางกฎหมายว่าทำได้หรือไม่ เราเข้าใจว่าอยู่ในขั้นตรงที่รอการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกา

นายพริษฐ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนที่ 2 คือเป็นประเด็นทางเศรษฐศาสตร์ต้องยอมรับว่ามีการปรับตัวเลขสำคัญจากการใช้เงินในงบประมาณกู้เงิน ทำให้การประเมินข้อดีข้อเสีย ประเมินความคุ้มค่า ประเมินความเสี่ยงของนโยบายนี้ ต้องปรับเปลี่ยนใหม่จากหลักการที่เราให้ฟังว่าจะใช้เงินในงบประมาณ ตนคิดว่าความเห็นก้าวไกลก็จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนนี้