'ปูอัด' รับหลายพรรคชวน แต่กังวลปมคุกคามทางเพศ ให้ ปชช.พิสูจน์ถูกหรือผิด

'ปูอัด' รับหลายพรรคชวน แต่กังวลปมคุกคามทางเพศ ให้ ปชช.พิสูจน์ถูกหรือผิด

'ไชยามพวาน' ยังเดินหน้าทำงาน 7 วันรวด เมินถูกขับออกจาก 'ก้าวไกล' รับมีหลายพรรคชวน แต่ยังไม่ตัดสินใจ ลั่นแม้ไร้โลโก้สีส้ม แต่ยังลุยงานต่อ รับกังวลถูกครหาคุกคามทางเพศ แต่ให้ ปชช.พิสูจน์ว่าถูกหรือผิด

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2566 ที่โรงเรียนศึกษาธรรมนูรุ้ลย่ากีน (จอมทอง) นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. ลงพื้นที่ทำกิจกรรมตัดผมฟรีเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับชาวบ้าน และให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีมติขับออกจากพรรค ในส่วนการทำงานในพื้นที่เป็นอย่างไร ว่า ยังคงทำงานเหมือนเดิม 7 วันเต็ม เพราะปัญหาในพื้นที่ยังมีมาก โดยเฉพาะปัญหาในพื้นที่จอมทอง-ท่าข้าม เป็นปัญหาที่แตกต่างกัน เอาปัญหาของทุกคนมาเป็นปัญหาของเรา แม้วันนี้จะถอดเสื้อ ก.ก.ออกไปแล้ว ทุกคะแนนที่เขาให้เพื่อให้เรามาทำงาน ดังนั้นในช่วงสภาปิดจะทำงานในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด และเมื่อสภาเปิดก็จะมีการขับเคลื่อนในเรื่องของนิติบัญญัติ

เมื่อถามว่า การทำงานในพื้นที่มีอุปสรรคหรือไม่เพราะยังไม่ได้สังกัดพรรคไหน นายไชยามพวาน กล่าวว่า โชคดีมากตั้งแต่ได้รับหน้าที่เป็น สส. เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้าหน้าที่ข้าราชการที่นี่มาก ทำให้การทำงานของเราไม่มีช่องว่างระหว่างกัน การปฏิบัติตนแบบนี้จะเป็นบรรทัดฐานให้ สส.รุ่นต่อไปในอนาคตว่า ต่อให้มีหัวโขนก็จริง แต่คุณค่าของเราเมื่อปฏิบัติงานร่วมกันได้ก็ไม่มีอุปสรรค และในช่วงที่เป็น สส. ได้รับเรื่องร้องเรียนมา 1,400 กว่าเรื่อง แต่เราแก้ไขไปเกินครึ่งแล้ว ใช้เวลาไม่ถึง 6 เดือน ซึ่งหลังจากนี้จะพยายามแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้นในช่วงโค้งสุดท้ายของการเป็น สส.ที่จะขับเคลื่อนกฎหมายให้อย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า ได้ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่หรือไม่ นายไชยามพวาน กล่าวว่า เป็นโชคดีของตนที่ประชาชนในพื้นที่เอ็นดูให้การสนับสนุน ซึ่งไม่รู้จะขอบคุณยังไง เพราะมีแค่ประชาชนจริงๆ ที่ทําให้ยังยืนอยู่ตรงนี้ได้

ส่วนที่บอกว่ามีการใช้ประชาชนเป็นโล่กำบังนั้น นายไชยามพวาน กล่าวว่า สำหรับตนนั้นหันหลังไปมีแค่ประชาชนจริง ๆ มีเท่านี้จริง ๆ อยากให้มนุษย์ทุกคนทราบว่าตนมาช่วยด้วยหัวใจ ไม่ได้ช่วยเพื่อว่าเราจะมาเอาตำแหน่งในอนาคต วันนี้ต่อให้ไม่มีโลโก้ก้าวไกล ก็ยังเดินหน้าอุทิศทุกลมหายใจให้กับทุกคนเหมือนเดิม ตราบที่วันสุดท้ายที่ตนจะออกจากสภา

เมื่อถามว่า มีพรรคไหนติดต่อมาบ้างหรือไม่ นายไชยามพวาน กล่าวว่า มีติดต่อมาหลายพรรคมาก ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่สิ่งที่เราโฟกัสคือการให้อิสระในการทำงาน เพราะตนเป็นคนทำงานในพื้นที่หนัก เพื่อให้รู้สึกว่า สส.จับต้องได้ ไม่ได้สูงส่งไปกว่าใคร และให้อิสระทางด้านความคิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสร้างสวัสดิการถ้วนหน้าที่ตนตั้งใจอยากจะทําให้สำเร็จ

ส่วนจะย้ายไปสังกัดพรรคไหนนั้น นายไชยามพวาน กล่าวว่า ยังไม่ตัดสินใจ อยู่ในช่วงที่หลาย ๆ พรรคเข้ามาพูดคุย การจะไปอยู่กับใครเขาต้องเชื่อมั่นในอุดมการณ์ของเรา ยังมีเวลาตัดสินใจ เราก็จะได้คำตอบว่าจะย้ายไปอยู่พรรคไหน ยอมรับว่ามีความกังวลที่จะย้ายไปสังกัดพรรคอื่นเพราะปมคุกคามทางเพศ แต่ทั้งหมดให้ประชาชนเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าถูกหรือผิด