7 พ.ย. 'ก้าวไกล' นัดชี้ขาด 'ไชยามพวาน' ปมคุกคามทางเพศ จับตาขับพ้นพรรคหรือไม่

7 พ.ย. 'ก้าวไกล' นัดชี้ขาด 'ไชยามพวาน' ปมคุกคามทางเพศ จับตาขับพ้นพรรคหรือไม่

ล้วงบรรยากาศสัมนา สส.ก้าวไกล ก่อนนัดถกชี้ชะตา 'ไชยามพวาน' ปมถูกกล่าวหา 'คุกคามทางเพศ' ลงมติ 7 พ.ย. มีแถลงด่วน 10.30 น.ที่โรงแรมใน จ.ระยอง

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ประชุมกันเมื่อวันที่ 5 พ.ย. โดยลงความเห็นว่า การแถลงข่าวของนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรค ก.ก. ผู้ถูกร้องเรียนเรื่องคุกคามทางเพศ ไม่แสดงถึงการสำนึก ยอมรับพฤติการณ์ตนเอง ไม่ขอโทษอย่างจริงใจและเปิดเผยข้อมูลผู้เสียหาย จึงมีมติให้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการวินัยฯ ดำเนินกระบวนการวินัยสมาชิก ตามข้อบังคับพรรค มีบทลงโทษขั้นสูงสุดคือขับพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค จะมีการมีการประชุมร่วมกันระหว่าง สส.และ กก.บห. เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวนั้น     

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรค ก.ก. จัดสัมมนาพรรค ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.แกลง จ.ระยอง ตั้งเเต่วันที่ 6-8 พ.ย. โดยตามกำหนดการ จะเริ่มกิจกรรมช่วงบ่าย วันที่ 6 พ.ย. หัวข้อสัมมนา เช่น "ออกแบบอนาคต" ส่วนช่วงเย็น มีกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ อย่าง โปโลน้ำ ฟุตบอลชายหาด วันที่ 7 พ.ย. มีกิจกรรม "กลุ่มรวมใจ -เวิร์คช็อปการทำงานในอนาคต-รับฟังเชิงลึก ฟื้นฟูพลังชีวิต-ร้องข้ามกำเเพง " ส่วนช่วงเช้าวันที่ 8 พ.ย. จะมีกิจกรรมพบผู้บริหาร เป็นต้น

โดยงานสัมมนาพรรค ก.ก.ดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางการจับตา ผลการลงมติขับหรือไม่ขับ นายไชยามพวาน ผู้ถูกร้องเรื่องคุกคามทางเพศ ออกจากพรรคหรือไม่อีกครั้ง หลังครั้งก่อนผลโหวตไม่เพียงพอในการขับออก คาดว่า จะมีการพิจารณาลงมติโหวตกรณีนายไชยามพวาน ภายในช่วงการเสวนาวันที่ 6-8 พ.ย.

น่าสังเกตว่าพรรค ก.ก.ไม่แจ้งกำหนดการให้ สื่อมวลชนประจำพรรค ก.ก.ทราบ เหมือนกับกำหนดการข่าว ของพรรคเรื่องทั่วไป อื่นๆ นอกจากนี้ สื่อหลายสำนัก พยายามสอบถามความคืบหน้า วัน เวลา สถานที่ จัดงานสัมนาดังกล่าว ในไลน์กลุ่มสื่อมวลชน พรรคก.ก. แต่กลับไร้สัญญาณตอบรับใด ๆ จากพรรค ก.ก. อีกด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กก.บห พรรค ก.ก. และ สส. จะประชุมลงมติกรณีนายไชยามพวาน ในวันที่ 7 พ.ย. 2566 เวลา 09.00 น. 

ขณะเดียวกัน น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ในฐานะรองโฆษกพรรค แจ้งในไลน์กลุ่มสื่อมวลชนประจำพรรร ก.ก. ว่า "แจ้งสื่อมวลชนที่ปักหลักรอหน้าโรงแรม ค่ำคืนนี้ยังไม่มีอะไรนะคะ ทุกอย่างจะเกิดขึ้นพรุ่งนี้ก่อนเที่ยง พี่น้องสื่อไปพักผ่อนก่อนได้นะคะ ค่อยมาใหม่พรุ่งนี้ (7 พ.ย.) คาดว่าจะแถลงได้เวลา 10.30 น."