เปิดที่มาความหมายชื่อ 'ไชยามพวาน' เกี่ยวอะไรกับสิบแปดมงกุฎ

เปิดที่มาความหมายชื่อ 'ไชยามพวาน' เกี่ยวอะไรกับสิบแปดมงกุฎ

เปิดที่มาความหมายชื่อ 'ไชยามพวาน' ที่กำลังเป็นที่พูดถึงและเกี่ยวข้องอะไรกับสิบแปดมงกุฎ ดยชื่อนี้เป็นชื่อของ สส.ปูอัด ที่ล่าสุดนั้น พรรคก้าวไกล มีมติเอกฉันท์ขับเจ้าตัวออกจากพรรคจากกรณีคุกคามทางเพศ ตามที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้

เปิดที่มาความหมายชื่อ 'ไชยามพวาน' ที่กำลังเป็นที่พูดถึง โดยชื่อนี้เป็นชื่อของ สส.ปูอัด ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.เขตจอมทอง ที่ล่าสุดนั้น พรรคก้าวไกล มีมติเอกฉันท์ขับเจ้าตัวออกจากพรรคจากกรณีคุกคามทางเพศ 

สำหรับ 'ไชยามพวาน' หรือ ปูอัด ก่อนหน้านี้เจ้าตัวชื่อ ธนภัทร ก่อนจะมาเปลี่ยนชื่อล่าสุดเป็นไชยามพวาน (อ่านออกเสียงว่า ไช-ยาม-พะ-วาน) ได้เปิดใจหลังมติพรรคให้ตนเองออกจากพรรคบอกว่า ขอน้อมรับเพราะว่าตนทำให้พรรคเสียหายมามากจริงๆ อยากให้ทุกคนเชื่อมั่นพรรคกาวไกล เชื่อมั่น สส.ที่อยู่พรรคก้าวไกล และเชื่อมั่นในอนาคต นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เหมาะสมเป็นนายกฯ ส่วนตนเองพร้อมพิสูจน์ข้อกล่าวหาในชั้นกระบวนการยุติธรรม และไม่ขอลาออก สส.เหตุต้องรับใช้ประชาชน

เปิดที่มาความหมายชื่อ 'ไชยามพวาน'

ไชยามพวาน คือหนึ่งในกลุ่มเสนาวานร กำลังสำคัญที่ช่วยพระรามปราบทศกัณฐ์ในเรื่อง รามเกียรติ์ โดยมีชื่อเรียกกลุ่มนี้ว่า “วานรสิบแปดมงกุฎ” ชื่อเดียวกับสำนวน “สิบแปดมงกุฎ”

วานรสิบแปดมงกุฎ หรือ เสนาวานร 18 ตน ถือเป็นทหารระดับ “ขุนศึก” ของพระราม เป็นกลุ่มทหารเอกที่อิทธิฤทธิ์และบรรดาศักดิ์เป็นรองเพียงกลุ่มพญาวานรอย่าง หนุมาน สุครีพ องคต ชมพูพาน นิลพัท นิลนนท์ (อาจรวมชามพูวราช ที่เป็นพญาหมีด้วย) เท่านั้น

เสนาวานรเหล่านี้มาจากเมืองขีดขินของสุครีพ และเมืองชมพูของท้าวมหาชมพู โดยวานรทั้ง 18 ตน คือเทพที่จุติลงมาอาสารับใช้พระราม ผู้เป็นองค์นารายณ์อวตาร ให้การสนับสนุนพระรามกำราบเหล่าอสูรและเผ่าพันธุ์ยักษ์ ดังบทละครรามเกียรติ์

ทั้งนี้ 18 เทวดา มีทั้งโอรสของมเหสักขเทวราช เทพนพเคราะห์ ท้าวโลกบาล และเทพประจำธรรมชาติทั้งหลาย สีกายของวานรเหล่านี้จึงเป็นไปตามสีกายเดิมของเทพผู้จุติลงมา

“ไชยามพวาน” คือพระอีศาณหรือพระวิศาลเทวบุตร แบ่งภาคมาจุติเป็นวานรเมืองขีดขิน ได้รับพรจากพระอิศวรให้เป็นผู้ถือธงชัยนำกองทัพพระรามไปรบ เนื่องจากมีชื่อเป็นมงคลข่มนามอสูร ไชยามพวานเป็นวานรกายสีเทา หรือสีมอหมึกอ่อน เมื่อเสร็จศึกกรุงลงกาได้รับการแต่งตั้งเป็นเสนาฝ่ายขวาแห่งเมืองขีดขิน

ส่วนเสนาวานรตนอื่นๆประกอบด้วย

  1. เกยูร
  2. มายูร
  3. โกมุท หรือโคมุท
  4. ไวยบุตร
  5. สุรกานต์
  6. นิลเอก
  7. นิลขัน
  8. กุมิตัน
  9. นิลราช
  10. สัตพลี
  11. วิสันตราวี
  12. สุรเสน
  13. นิลปานัน
  14. มาลุนทเกสร
  15. นิลปาสัน
  16. นิลพานร หรือวิมล
  17. เกสรทมาลา

วานรสิบแปดมงกุฎ ยังได้รับพรจากพระอิศวรว่าแม้สิ้นชีพก็ฟื้นคืนชีวิตได้ หากพระพายพัดผ่าน เช่นเดียวกับหนุมาน ซึ่งเสนาวานรกลุ่มนี้ยังเป็นที่มาของสำนวนเชิงลบ สื่อถึงพวกมิจฉาชีพที่ใช่เล่ห์เหลี่ยมหรือกลโกงหลอกลวงผู้อื่นให้เดือดร้อน หรือพวก “สิบแปดมงกุฎ”

สำนวนสิบแปดมงกุฎจึงติดปากคนไทยเรื่อยมา ทั้งที่พฤติกรรมไม่เหมาะสมดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับลักษณาการใดๆของเหล่าวานรสิบแปดมงกุฎเลย

 

ข้อมูลประกอบจาก ศิลปวัฒนธรรม