พท.สวน 'ศิริกัญญา' ยันเงินดิจิทัลเรื่องด่วน ปัดหาทางลง เดินหน้าทำเต็มที่

พท.สวน 'ศิริกัญญา' ยันเงินดิจิทัลเรื่องด่วน ปัดหาทางลง เดินหน้าทำเต็มที่

โฆษก 'เพื่อไทย' สวน 'ศิริกัญญา' ยันนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต คือการกระตุ้นเงิน ถือเป็นเรื่องด่วน ปัดหาทางลงออกเป็น พ.ร.บ.เงินกู้ฯ ลั่นเดินหน้าทำเต็มที่

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2566 นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงเสียงวิจารณ์โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาระบุ การออก พ.ร.บ.เงินกู้ ไม่สามารถทำได้ เพราะเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 140 และขัด พ.ร.บ.วินัยการเงิน การคลัง มาตรา 53 ที่ระบุว่า หากใช้เงินไม่ได้เป็นไปตามงบประมาณปกติ จะทำได้กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น ว่า เป็นมุมมองของ น.ส.สิริกัญญา บังคับไม่ได้ บางคนมีเงินเดือนไม่ได้หาเช้ากินค่ำ อย่าง สส.มีเงินเดือนเป็นแสนอาจมองไม่จำเป็น แต่อยากให้มองไปที่อาชีพอื่นด้วย

นายดนุพร กล่าวอีกว่า ความตั้งใจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง รวมถึงการที่พรรคเพื่อไทยทำนโยบายออกมา เพื่อต้องการอัดเงินเข้าระบบ ตามที่นายกฯแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ว่าต้องการทำให้จีดีพีใน 4 ปี ข้างหน้าโตขึ้นเฉลี่ย5% ต่อปี แต่ที่ผ่านมาจีดีพีโตแค่ 1% กว่า ถึง 2% เท่านั้น การจะให้จีดีพีโตตามเป้าทำได้หรือไม่ถ้าจะกระตุ้นเศรษฐกิจ เราจึงมองว่าเรื่องนี้เร่งด่วน

นายดนุพร กล่าวด้วยว่า ถ้า น.ส.ศิริกัญญา ไปตามชาญเมืองจะเห็นว่าประชาชนมีกำลังซื้อน้อยลง นโยบายนี้เราต้องการให้เงินไปสู่รากหญ้าแบบกระจายตัวไม่ได้กระจุกตัว พรรคก้าวไกลอาจมองไม่เร่งด่วน แต่ของเพื่อไทย สส.เราเห็นว่าประชาชนลำบากกำลังซื้อน้อย รัฐบาลกำลังสร้างความมั่นใจให้คนไปกระตุ้นเศรษฐกิจ สิ่งที่ น.ส.ศิริกัญญาพูด ไม่ผิดถือเป็นมุมมอง แต่ความจำเป็นของประชาชนอีกมากที่กำลังรออยู่ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องนำมาชั่งน้ำหนัก และรัฐบาลมีหน่วยงานของรัฐ ทั้งสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย คอยให้ความเห็น การออกเป็น พ.ร.บ.เงินกู้ ก็มาจากความเห็นของหน่วยงานเหล่านี้ เพราะสามารถตรวจสอบได้ และไม่เกินเพดานหนี้สาธารณะ ไม่ขัดวินัยการเงินการคลัง ไม่ผิดที่จะมองมุมจากฝ่ายค้าน เรารับฟังและยืนยันรัฐบาลไม่ได้ดื้อ ตอนหาเสียงมาบอก 4 กิโล เมื่อมีการท้วงติงเราก็รับฟัง สส.พรรคก้าวไกลเองก็บอกให้ใช้แอปเป๋าตัง เราก็รับฟัง หน่วยงานรัฐบอกให้ทุกคนไม่ไหวเราก็รับฟังจนปรับเปลี่ยนจนเป็นที่มาของการแถลงของนายกฯ 

เมื่อถามว่า น.ส.ศิริกัญญา มองว่า การออกเป็น พ.ร.ก.ทำไม่ได้แต่รัฐบาลยังเดินหน้า เพื่อให้เป็นทางลงของโครงการ นายดนุพร กล่าวว่า ถือเป็นการคาดเดา เรามีประสบการณ์ตอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯก็เคยเจอกรณีออกเงินกู้ทำรถไฟความเร็วสูงไม่ได้ ขอบคุณที่พรรคก้าวไกลเป็นห่วง แต่ยืนยันเราไม่ได้หาทางลง เวลาประชุมผู้บริหาร เราไม่ได้คิดหาวิธีนี้เป็นทางลงตามที่กล่าวมา เราพูดแต่ว่าจะทำอย่างไรให้โครงการสำเร็จเพราะเป็นนโบยบายหลังในการหาเสียง เราเดินหน้าเพื่อให้โครงการเกิดขึ้นเต็มที่แน่นอน