มาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ปมรัฐออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน

มาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ปมรัฐออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน

ไม่ปล่อยผ่าน 'ศรีสุวรรณ' ลั่นจันทร์นี้จ่อร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลรธน.วินิจฉัยปมรัฐบาลออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ขัดรัฐธรรมนูญ - พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง หรือไม่?

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาแถลงรายละเอียดโครงการแจกเงิน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 10,000 บาท ให้กับประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป โดยต้องเป็นผู้มีรายได้ต่ำกว่า 7 หมื่นต่อเดือน และมีเงินฝากต่ำกว่า 5 แสนบาท โดยแหล่งเงินที่จะนำมาแจกคือการออก พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้าน นั้น

 

 

ศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า การใช้ช่องทางในการกู้เงินมาแจกดังกล่าวน่าจะไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 140 ประกอบ มาตรา 53 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ เพราะมิได้เป็นเหตุเร่งด่วนใดๆ ที่จะต้องกู้เงินมาแจก ไม่เหมือนสมัยที่มีวิกฤตการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ที่รัฐจำเป็นต้องกู้เงินมาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

 

 

แต่การที่รัฐบาลของนายเศรษฐาจะกู้เงินมาแจกโดยออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน นั้น เป็นการเลี่ยงบาลีเพื่อต้องการสร้างภาพในการตอบสนองนโยบายที่พรรคของตนเคยหาเสียงไว้ในช่วงเลือกตั้งเท่านั้น แต่คนไทยทั้ง 70 ล้านคนจะต้องมาร่วมกันแบกรับหนี้ เพื่อร่วมกันใช้หนี้ดังกล่าวในอนาคต บนความสุขสบายจนน้ำลายหกของกลุ่มทุนเจ้าของสินค้าและบริการที่จะได้ประโยชน์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย 

 

องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงไม่อาจปล่อยให้รัฐบาลใช้อำนาจไปตามอำเภอใจดังกล่าวได้ จึงจะนำความไปร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ในวันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์ราชการฯ อาคาร B เพื่อขอให้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่าการออก พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านดังกล่าว ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 140 ประกอบ มาตรา 53 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 หรือไม่ อย่างไร