'เรืองไกร' ยื่น 'ศาลรัฐธรรมนูญ' สอย 'เศรษฐา' แถลงนโยบาย ไม่แจงที่มารายได้

'เรืองไกร' ยื่น 'ศาลรัฐธรรมนูญ' สอย 'เศรษฐา' แถลงนโยบาย ไม่แจงที่มารายได้

"เรืองไกร" ยื่น "ศาลรัฐธรรมนูญ" สอย "เศรษฐา" แถลงนโยบายโดยไม่แจงที่มาของรายได้ ขัด รัฐธรรมนูญ ม.162 หลัง "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" ชี้ช่อง

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงนโยบายต่อรัฐสภาโดยไม่ชี้แจงที่มาของรายได้นั้น เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 และใช้บังคับมิได้ตามมาตรา 5

นายเรืองไกร กล่าวว่า สืบเนื่องจากผู้ตรวจการแผ่นดินส่งหนังสือลงวันที่  27 ต.ค.ที่ผ่านมา ถึงตน โดยมีความส่วนหนึ่งระบุว่า หากเห็นว่าตนเป็นผู้ถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพโดยตรงและได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย หรืออาจจะเดือดร้อนหรือเสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้อันเนื่องมาจากการถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพนั้น ก็มีสิทธิยื่นคำร้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 46 ภายใน 90 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือนี้

นายเรืองไกร กล่าวว่า การที่นายเศรษฐา แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไม่ชี้แจงที่มาของรายได้นั้นตนเห็นว่าการกระทำดังกล่าว ทำให้ตนเสียสิทธิที่จะได้รับทราบและเข้าถึงข้อมูลหรือข่าวสารเกี่ยวกับที่มาของรายได้ดังกล่าว ทั้งนี้ตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 41 (1) บัญญัติไว้ ตนจึงใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ไปยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย 3 ข้อดังนี้

1.การแถลงนโยบายของนายเศรษฐา ต่อรัฐสภา ที่มิได้ชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ที่จะนำมาใช้จ่ายในการดำเนินนโยบายนั้น เป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 162

2.การแถลงนโยบายดังกล่าว ทำให้ตนถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพโดยตรงและได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย หรืออาจจะเดือดร้อนหรือเสียหายโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 41(1)

3. การแถลงนโยบายดังกล่าว เป็นอันใช้บังคับมิได้ ได้ตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 5 วรรคหนึ่ง 

\'เรืองไกร\' ยื่น \'ศาลรัฐธรรมนูญ\' สอย \'เศรษฐา\' แถลงนโยบาย ไม่แจงที่มารายได้