‘แพทองธาร’นำประชุมพท.แจงซอฟต์พาวเวอร์ใช้พลังอำนาจละมุนชนะใจคน

‘แพทองธาร’นำประชุมพท.แจงซอฟต์พาวเวอร์ใช้พลังอำนาจละมุนชนะใจคน

‘เศรษฐา’ ย้ำแถลงดิจิทัลวอลเล็ต 10 พ.ย.นี้ ขอสส.ช่วยสื่อสารโซเชียลฯมากขึ้น ด้าน ‘แพทองธาร’ นำประชุมสส.เพื่อไทยหลังรับตำแหน่งหัวหน้า พร้อมอัพเดตผลงาน แจงซอฟต์พาวเวอร์ใช้พลังอำนาจละมุนให้ชนะใจคน

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการประชุมสส.พรรค พท. นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานสส.พรรค นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ รองเลขาธิการพรรค โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และรัฐมนตรีของพรรคร่วมประชุมด้วย 
 
ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมเป็นครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง ภายหลังที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ชุดใหม่เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา  
 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขออัพเดตงานตั้งแต่ตนได้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค พท. โดยหลักๆ ได้ไปพบทูตหลายประเทศ รวมถึงตัวแทนยูเอ็น ซึ่งหลายประเทศมีความสนใจเรื่องซอฟต์พาวเวอร์เป็นอย่างมาก เช่น หลังจากที่คุยกับประเทศเกาหลีใต้ ที่เขาทำซอฟต์พาวเวอร์ได้ดีมาก ซึ่งเขาพร้อมซัพพอร์ตเรา ไม่ว่าจะเป็นการตั้งองค์กรและให้คำแนะนำ เพื่อให้กระบวนการผ่านไปได้อย่างดีที่สุด หรือของสหรัฐอเมริกา 

“เราได้คุยกันเรื่องการศึกษาและทราบดีว่าหากมีนักเรียนที่จะไปแลกเปลี่ยนที่สหรัฐอเมริกา จะติดปัญหาเรื่องค่าครองชีพเยอะ ฉะนั้นเรากำลังคุยรูปแบบว่าเราจะสามารถเอื้อกันได้อย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำคอร์สสั้นเพื่อให้มีคนเรียนเยอะมากขึ้น หรือหากเราจะไปเรียนเขาจะสามารถซัพพอร์ตอะไรเราได้บ้าง โดยเป็นการคุยกันเบื้องต้น แต่เขาพร้อมที่จะซัพพอร์ตเรา” 
 

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า ช่วงนี้มีคนพูดว่าเราเข้าใจซอฟต์พาวเวอร์จริงหรือไม่ ซึ่งสามารถอธิบายให้เข้าใจง่ายคือการใช้พลังอำนาจหนึ่งแบบละมุน ที่ไม่ต้องการใช้อาวุธหรืออะไรที่รุนแรง โดยใช้ซอฟต์พาวเวอร์เพื่อชนะใจหรือเข้าไปอยู่ในวัฒนธรรมนั่นๆ หรือโอบรับวัฒนธรรมนั้นๆ เข้ามา แต่ซอฟต์พาวเวอร์ที่เรากำลังทำเราต้องการให้เป็นโกลบอลมากขึ้น โดยเฉพาะ 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ที่เราเคยแถลงเอาไว้ ที่เราต้องการให้มีการพัฒนามากขึ้น  
 
“ย้ำอีกครั้งเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ขอให้สส. รวมถึงผู้ช่วยสส.ให้เข้ามาช่วยสื่อสารข้อความที่สำคัญของพรรคและรัฐบาลว่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้างกับประชาชนในโซเชียลมีเดียให้รับรู้ได้มากขึ้น” น.ส.แพทองธาร กล่าว 
 
ด้านนายเศรษฐา กล่าวว่า วันที่ 10 พ.ย. จะมีการแถลงข่าวใหญ่เกี่ยวกับเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ขอฝากสส.ให้ช่วยกันโปรโมทในโซเชียลมีเดียด้วย และคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี ประชาชนน่าจะมีความสุข  
   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครั้งนี้ สส.ของพรรคต่างมีกระเป๋าผ้าสกรีนหน้าน.ส.แพทองธารและนายเศรษฐา อย่างละด้านพร้อมเขียนข้อความว่า “เพื่อไทยหัวใจคือประชาชน”